Tác giả manga, họa sĩ minh họa và nhà thiết kế nổi tiếng Leiji Matsumoto đã qua đời vào ngày 13 tháng 2 do suy tim cấp tính. Hưởng thọ 85 tuổi. Gia đình của ông đã tổ chức lễ tang với người vợ của ông là họa sĩ manga Miyako Maki làm chủ trì tang lễ.

Họa sĩ Matsumoto được sinh ra với tên Akira vào năm 1938 tại thành phố Kurume ở tỉnh Fukuoka, và ông ra mắt với tư cách là một họa sĩ manga vào năm 1953 với tác phẩm Michibachi no Bōken khi ông vẫn còn học trung học. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông chuyển đến Tokyo và trở nên nổi tiếng vào những năm 1950 với tư cách là một tác giả manga shoujo dưới nhiều bút danh. Sau đó, ông lấy bút danh nổi tiếng nhất của mình, Leiji Matsumoto, vào năm 1965.

Các tác phẩm đáng chú ý của ông bao gồm Space Pirate Captain Harlock, Galaxy Express 999 và Queen Emeraldas — tất cả đều được chuyển thể thành nhiều bộ phim anime hoặc phim live-action — và ông cũng đóng góp nhiều thiết kế và tạo ra manga gắn liền với Space Battleship Yamato. Các thiết kế và tác phẩm của ông đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nghệ sĩ trên khắp thế giới, bao gồm thể loại mecha trong anime hay dòng Gundam.

Các thiết kế cơ khí của Matsumoto trải dài từ những tàu chiến kiểu dáng đẹp lấy cảm hứng từ những chiến hạm dreadnought đầu thế kỷ 20, cho đến những chiếc tàu vũ trụ kỳ ảo. Tương tự như vậy, các nhân vật của ông cũng trải dài từ các thiết kế hoạt hình hoặc biếm họa cho đến những nhân vật chân thực, có căn cứ.

Năm 2001, họa sĩ Matsumoto đã được trao tặng “Huân chương Dải băng Tím” và năm 2010, ông đã được trao tặng danh hiệu “Order of the Sacred Treasure, Gold Rays with Rosette”. Vào năm 2012, ông đã nhận được danh hiệu “Huân chương Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn học” từ chính phủ Pháp.