Khi Final Fantasy 16 được công bố, đã có nhiều ý kiến thắc mắc vì sao trò chơi chỉ được phát hành trên PS5, nhất là khi đa số game gần đây của Square Enix đã được phát hành đa nền tảng.

Theo giải thích của Square Enix, nguyên nhân cho quyết định này, đó là chỉ PS5 mới đủ sức mạnh để gột tả “cơ chế chiến đấu thế hệ tiếp theo”.

Được công bố chính thức vào tháng 6 năm ngoái, Final Fantasy 16 là tựa game được nhiều người chờ đón của thương hiệu ăn khách lâu năm. Trò chơi được định hình là sẽ ra mắt độc quyền cho PS5 và trong một cuộc phỏng vấn với IGN, Square Enix đã nói về quyết định này.

Sau khi chơi một phần được chọn lọc của Final Fantasy 16 , IGN nhận thấy rằng các trận đánh trùm của trò chơi chuyển đổi liền mạch giữa chiến đấu do người chơi điều khiển và các đoạn cắt cảnh điện ảnh (CG).

IGN đã hỏi Square Enix về sự pha trộn liền mạch này, với nhà sản xuất Naoki Yoshida nói rằng nhóm đã có thể đạt được những chuyển đổi hoàn hảo nhờ vào hiệu suất mạnh mẽ của PS5.

Dù Square Enix đã chia sẻ như thế, người viết không khỏi cảm thấy một sự hoài nghi về lí lẽ của họ.

Việc chuyển giao giữa phân đoạn chơi và cắt cảnh là một cách liền mạch là điều ấn tượng, nhưng Final Fantasy 16 không phải là trò chơi đầu tiên làm được điều này (một số ví dụ bao gồm: Forza Horizon 5, Batman: Arkham Knight).

Đó là chưa kể việc một số game thủ PC với “hầu bao khủng” cũng đã có thể dựng một dàn máy hiệu suất còn cao hơn cả PS5. Vì vậy việc giới hạn trò chơi trên một nền tảng sẽ khó mà vì lí do sức mạnh phần cứng.

Một điều đáng kể khác, đó là vào tháng 11 năm ngoái, trong một trailer của Playstation, Final Fantasy 16 đã được nhá hàng là sẽ độc quyền PS5 chỉ 6 tháng. Tuy nhiên, hai tuần sau đó, Yoshi-P đã phủ nhận điều này.