Một cửa hàng ở khu phố Akihabara chuyên bán các sản phẩm dành cho otaku đã nhận được nhiều lời phàn nàn về mùi cơ thể của khách hàng và để giải quyết vấn đề này, họ đã lên Twitter để thông báo các biện pháp xử lý mùi cơ thể của những người thường lui tới cửa hàng.

Đoạn Tweet có đoạn: ”Tin quan trọng: Chúng tôi rất vui khi nói rằng gần đây khách hàng đến cửa hàng của chúng tôi tăng lên rất nhiều. Tuy nhiên, cùng lúc đó, số lượng khách hàng có mùi cơ thể ngày càng tăng. Chúng tôi xin lỗi vì vấn đề tế nhị này, nhưng từ giờ trở đi, các nhân viên của chúng tôi sẽ buộc phải có biện pháp xử lý những ai có mùi cơ thể khi bước vào cửa hàng”.

Để giải quyết tình trạng này, các nhân viên nếu phát hiện otaku nào có mùi cơ thể họ sẽ xịt những loại nước hoa hoặc nước khử mùi. Nếu không chấp hành họ sẽ buộc đuổi người đó ra khỏi cửa hàng.

Có vẻ như cửa hàng này đã hết chịu nổi những otaku bốc mùi, nhất là khi Nhật Bản sắp bước vào mùa hè. Cửa hàng có tên là Card Shop: Trading Card Verse Akihabara và đây là cửa hàng chuyên về các trò chơi thẻ bài như YuGi-Oh, Pokémon, v.v…

Rõ ràng vấn đề chăm sóc vệ sinh cá nhân của các otaku Nhật Bản cần phải được xem xét nghiêm túc. Một tháng trước, nữ diễn viên lồng tiếng Rie Takahashi cũng phải đăng lên Twitter một hướng dẫn những người hâm mộ nên tắm rửa sạch sẽ trước khi đến concert của cô để tránh làm ảnh hưởng người khác.

Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là, chẳng lẽ các otaku Nhật Bản ở bẩn đến vậy sao ?

Vào năm 2018, một người dùng Twitter Nhật Bản đã quyết định thực hiện một cuộc khảo sát về thói quen vệ sinh của người hâm mộ anime thông qua một cuộc thăm dò và người ta phát hiện ra rằng cứ 20 otaku thì có 1 người chỉ tắm mỗi tuần một lần.

Kết quả của cuộc khảo sát này gồm:

Tắm mỗi ngày: 81%
Ngày có và ngày không: 10%
Hai hoặc ba lần mỗi tuần: 4%
Một lần mỗi tuần hoặc ít hơn: 5%

Vì đây là vấn đề tế nhị nên nhiều cửa hàng và nơi tổ chức ngại nói ra. Nhưng đến khi không chịu nổi nữa họ phải đành có biện pháp xử lý. Có lẽ từ bây giờ các otaku Nhật Bản nên chịu khó chăm chút vệ sinh cá nhân hơn nữa đi.