Series manga kinh điển Black Jack của huyền thoại Osamu Tezuka sẽ có một phiên bản mới do Tezuka Productions kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) sản xuất. Manga AI mới sẽ ra mắt trên tạp chí Weekly Shōnen Champion của Akita Shoten vào mùa thu năm nay như một phần của dự án “TEZUKA2023” để kỷ niệm 50 năm ra đời của Black Jack.

AI tham gia sáng tác Black Jack dựa trên chatbot ChatGPT-4. Dự án sử dụng công nghệ được phát triển theo hợp đồng của Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng Mới (NEDO), một cơ quan nghiên cứu và phát triển tại Nhật Bản. Giáo sư Khoa Khoa học và Công nghệ của Đại học Keio Satoshi Kurihara và Makoto Tezuka, là con trai của Osamu Tezuka, của Tezuka Production (còn được gọi là Macoto Tezka) cũng tham gia vào dự án.

Một dự án trước đó là “TEZUKA2020” đã ra mắt một bộ mangaa có tựa đề “Paidon” vào tháng 2 năm 2020, sử dụng AI để học hỏi và bắt chước phong cách của Osamu Tezuka.

Mặc dù được giới thiệu như một “bước tiến mới” về công nghệ trong lĩnh vực sản xuất manga nhưng dự án đã nhận nhiều chỉ trích từ các độc giả. Nhiều người cho rằng việc dùng AI vào sáng tác là một cách g.i.ế.t c.h.ế.t tư duy lẫn sáng tạo, cũng như là sự phỉ báng vào những di sản mà huyền thoại manga Osamu Tezuka để lại.