Một nhóm ‘nhà hoạt động vì môi trường’ đã làm gián đoạn giải đấu Tekken 7 tại hội nghị trò chơi lớn nhất Vương quốc Anh, EGX 2023, bằng cách bắn nước và phủ sơn màu cam lên màn hình và thiết bị của người chơi.

Vụ việc được khởi xướng bởi ba người ủng hộ nhóm hoạt động “Just Stop Oil”, nổi tiếng với việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường cực đoan. Những người này đã phá hỏng các tác phẩm nghệ thuật và còn làm gián đoạn những chương trình trên sân khấu.

Các thành viên của nhóm cải trang trong bộ cosplay Ghostbusters và lên sân khấu trong trận chung kết giải đấu Tekken 7 tại Trung tâm Hội nghị Excel ở London, đồng thời tiến hành bôi sơn lên màn hình mà người chơi đang chơi và cũng xịt sơn bằng súng nước khắp sân khấu.

Đáng chú ý, một người trong nhóm này còn khuyên các game thủ ngừng chơi game để tham gia bảo vệ môi trường, vì game còn là một trong những nguyên nhân gây “biến đổi khí hậu”:

“Trò chơi điện tử cho phép chúng ta trốn thoát vào những thế giới ảo thú vị, nhưng trong thế giới thực hàng tỷ người đang chết dần. Các bạn có biết rằng khi các bạn đang bấm những nút trên tay cầm là các bạn đang đưa thêm carbon vào khí quyển ở thời điểm này và thế là GAME OVER. Mọi người phải đứng lên và tham gia cuộc kháng chiến dân sự chống lại dầu khí, bởi vì đây không phải là một trò chơi, đây là hành tinh chúng ta đang sống. Hãy đoàn kết để làm cho thế giới này an toàn và tham gia hành trình của Just Stop Oil xuyên London từ ngày 29 tháng 10”

Mặc dù nhân viên an ninh đã ngay lập tức can thiệp nhưng 3 người này vẫn tiếp tục xịt sơn xung quanh, làm ảnh hưởng đến những người tham gia sự kiện. Rất đông người tham gia giải đấu đã tỏ thái độ khó chịu với những người mang danh “bảo vệ môi trường” này.

“Just Stop Oil” là tổ chức chuyên tuyên truyền thông điệp ngưng sử dụng dầu và các nhiên liệu hóa thạch khác. Tổ chức này thường xuyên quấy phá tại các sự kiện đông người như các giải đấu thể thao hay các sự kiện ca nhạc. Nghiêm trọng hơn là “Just Stop Oil” khuyến khích phong trào biểu tình cực đoan như nhiều lần phá hỏng các tác phẩm nghệ thuật của các danh họa nổi tiếng trong quá khứ vì họ cho rằng những tác phẩm này cũng làm “phá hủy tầng Ozone”, hay đứng hàng ngang trên các tuyến đường cao tốc làm nguy hiểm đến các phương tiện đang đi lại.