Anime “Kusuriya no Hitorigoto” mới ra mắt và ngay lập tức khiến cộng đồng người xem Đông Á tranh cãi dữ dội. Cốt truyện đặt tại một thời điểm nào đó trên đất Trung Quốc cổ xưa, nói về Maomao, một cô bé rất giỏi trong việc bào chế thuốc.

Bản thân tác giả Natsu Hyuuga cũng đưa ra một tuyên bố mang tính chung chung, khiến nhiều người xem anime Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.

“Một điều thú vị nhỏ nhoi về Kusuriya no Hitorigoto. Đây chỉ là một thế giới giả tưởng dựa trên phong cách chung của cả lục địa nên tôi đưa vào rất nhiều thứ mà người am hiểu sẽ thẩm thấu được. Văn hóa hiện đại nhưng trang phục lại theo phong cách thời nhà Đường và có những thứ nổi tiếng của thời hiện đại như sô-cô-la…”

Không hài lòng với tuyên bố trên, nhiều người xem cho biết tác giả đang cố trốn tránh đưa ra một câu trả lời cụ thể, và vô tình gây chia rẽ khi khẳng định tác phẩm dựa trên “lục địa”, thay vì một quốc gia cụ thể.

Bên cạnh đó, từ một nhận định khác cho rằng anime “Kusuriya no Hitorigoto” dựa trên Jang-geum, nữ bác sĩ đầu tiên trong lịch sử bán đảo Triều Tiên, đã tiếp tục kéo thêm một loạt tranh cãi về việc câu chuyện của nữ chính tương đối giống với K-drama “Jewel in the Palace”. Và tranh cãi lại được tiếp tục.