Một nghệ sĩ doujinshi gần đây đã lên Twitter tuyên bố rằng việc sáng tạo các tác phẩm doujin có lợi hơn là trở thành một mangaka chuyên nghiệp. Tuyên bố của người này đã gây ra một cuộc tranh luận lớn giữa các fan manga Nhật Bản.

Vị họa sĩ ấy nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng anh ấy đã dành phần lớn cuộc đời mình cho việc sáng tác và vẽ, đồng thời nói rằng an có thể tự trang trải tài chính trong những năm gần đây khi làm việc với doujinshi:

“Tôi đã cống hiến hết mình cho việc viết và vẽ gần như suốt cuộc đời mình. Lý do mà tôi vẫn có thể sống như thế này trong những năm gần đây, thật lòng mà nói, là vì tôi ‘chỉ vẽ hen**’ và không trở thành một mangaka chuyên nghiệp.

Trong khi ở thị trường nghiệp dư bạn kiếm được 50% đến 80% giá trị bán được thì tiền bản quyền dành cho các mangaka chuyên nghiệp chỉ là 5% đến 10%. Hầu hết những người họa sĩ xung quanh tôi, những người có nguồn tài chính dồi dào, đều làm theo mô hình này. Thị trường manga chính thống rõ ràng đang bị bóp méo”

Trong một bài đăng khác, họa sĩ cũng bày tỏ mong muốn ngành công nghiệp manga phát triển, từ đó cho phép nghệ sĩ tự do sáng tạo làm bất cứ điều gì họ muốn:

”Là một nhà sáng tạo, tôi mong muốn thị trường manga phát triển hơn nữa. Tôi mong muốn có một kỷ nguyên mà bạn có thể vẽ bất cứ thứ gì bạn muốn và gửi trực tiếp cho bất kỳ ai muốn đọc”

Vị họa sĩ trong bài là ANETAROU, người khá nổi tiếng với các bộ H-doujinshi “nặng đô”. Nhiều truyện của tác giả này đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Tất nhiên là bài đăng của ANETAROU đã gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa trên Twitter cũng như các diễn đàn ở Nhật Bản. Thậm chí bài đăng của họa sĩ còn đạt đến 2 triệu lượt xem và có lúc nằm trong Top Trending của Twitter ở Nhật.