Ngày 8 tháng 3 vừa qua, tập tiểu thuyết thứ chín của bộ ngoại truyện Fate/strange Fake của tác giả Ryohgo Narita đã tiết lộ rằng cuốn truyện sẽ kết thúc ở tập tiếp theo. Trong lời bạt, Narita chia sẻ rằng ông đã điều chỉnh phần cuối của cuốn tiểu thuyết sau khi quyết định hoàn thành câu chuyện ở tập chín và tập cuối cùng một lúc.

Narita, tác giả nổi tiếng của các tác phẩm như Baccano! và Durarara!!, ban đầu đăng tải câu chuyện Fate/strange Fake như một trò đùa vào ngày Cá tháng Tư năm 2008. Sau đó, ông đã phát triển câu chuyện này thành phần bổ sung cho tạp chí Type-Moon Ace Vol. 2, trước khi chuyển thành một bộ tiểu thuyết đầy đủ với hình minh họa của Shizuki Morii vào tháng 1 năm 2015. Morii cũng là người vẽ truyện tranh chuyển thể cho câu chuyện.

Sự thành công của cuốn tiểu thuyết đã thúc đẩy việc sản xuất một bộ anime truyền hình đặc biệt mang tựa đề Fate/strange Fake -Whispers of Dawn-, được công bố tại sự kiện Aniplex Online Fest 2022 vào tháng 9 cùng năm. Ban đầu dự kiến phát sóng vào ngày 31 tháng 12 năm 2022, tuy nhiên, bộ anime đã phải trì hoãn vì các vấn đề liên quan đến sản xuất. Sau đó, buổi ra mắt thế giới với lồng tiếng Anh đã diễn ra tại Anime Expo vào ngày 1 tháng 7 năm 2023, tiếp theo là buổi ra mắt trên truyền hình Nhật Bản vào ngày 2 tháng 7 cùng năm. Hiện bộ phim đặc biệt này đã có mặt trên Crunchyroll với bản lồng tiếng Anh.