Dạo này kinh tế khó khăn wớ hay sao mà bên Nhật dạo gắt gao mấy vụ bản quyền thấy ớn; rõ ràng nhất là cái clip FF13-2 ngày hôm qua, vừa lên là bị Square-Enix mần thịt liền. Cũng có thêm hai vụ nữa dính đến vấn đề này một cách hết sức lãng nhách.

Vụ đầu tiên là một anh vào rạp xem phim Mobile Suit Gundam 00 the Movie: A wakening of the Trailblazer , bật con điện thoại “gấu” lên thâu âm lại phần nhạc nền phim ngay tại rạp. Theo “nạn nhân” bất đắt dĩ này thì anh ta chỉ định thu âm lại để nghe với mục đích cá nhân chứ không có ý đồ nào khác. Anh chàng này bị “tó” khi một trong những khán giả khác thấy và báo lại cho người quản lý rạp phim (ANN). Theo luật bản quyền từ 2007, thì bất cứ hình thức quay phim hay thu âm đều bị cấm cho đến 8 tháng sau khi sản phẩm ra mắt công chúng… và ngay các rạp chiếu phim bên Nhật cũng có các biển thông báo vụ này,… Anh em nào có qua Nhật du lịch coi anime rạp thì cẩn thận vụ này… không lại mệt mỏi cái sự đời.

Ngay sau vụ trên thì SC chơi thêm một cái tin là 2 anh modeler figure sau khi mod một con figure rồi đem đấu giá … đã bị bắt. Theo cảnh sát, thì hai anh chàng nghệ sĩ này đã vi phạm luật bản quyền khi thể hiện “tài năng” của mình bằng việc MOD (chính sửa, từa lưa) trên một con figure để được nhân vật trong series Kamen raider (có hình bên dưới). Sau khi mod xong đã đem lên mạng đấu giá thu về khoản 270k YÊn… Cứ cái đà này thì chả biết bên đó nó sẽ đến đâu. Ngay cả việc cho “trao đổi” game giữa hai người bạn cũng có nguy cơ “bị tó” như thường, hãi.

Đây là con fig dữ


Zulock
ANN-SC
@kibaVN.com