Một thoáng tuổi thơ với Doraemon Movie 2011 – Nobita và cuộc xâm lăng của binh đoàn robot.

Đã hơn 20 năm kể từ lần đầu tiên @kibavn đọc cuốn Đôrêmon đầu tiên. Từ lúc chỉ mới là một đứa bé 2-3 tuổi chập chững tập đọc, chỉ biết nhìn hình là đọc lại những gì cha mẹ đã đọc cho mình nghe. Doraemon (Đôrêmon) chính là người bạn đầu tiên của @kibavn, và cũng có lẽ là hầu hết thanh thiếu niên Việt Nam, thậm chí là cả những người lớn tuổi. Doraemon là một tượng đài, một bước ngoặc trong việc mang manga và văn hóa Nhật Bản đến Việt Nam.

Không chỉ thế, Doraemon mang đến cho ta những bài học sâu sắc, những câu chuyện sinh động, thú vị, những ước mơ mà hầu như tuổi thơ ai cũng có, và hơn cả, là những bài học về tình bạn, tình người.

Một Nobita hậu đậu, yếu đuối đó, nhưng luôn là người đầu tiên ra tay bảo vệ người khác, một Chaien luôn ăn hiếp Nobita đó nhưng khi bạn hoạn nạn, Chaien luôn là người đầu tiên xông pha giải cứu.

Lần đầu tiên được xem bộ phim Nobita và Binh Đoàn Robot là vào năm 1992, khi đó @kibavn chỉ mới 4 tuổi, xem qua băng VHS do ông ngoại mua về mở cho các cháu xem. Và đấy cũng là cuốn phim mang lại ấn tượng nhiều nhất cho @kibavn, một phần là về nội dung sâu sắc, một phần là vì có liên quan đến mecha, một phần chắc là vì Riruru (hay Ru ra ru ri trong bản dịch tiếng Việt) cô nàng robot nhân vật chính của bộ phim (XD)

19 năm sau, khi phiên bản Doraemon Movie 2011 ~ Nobita và cuộc xâm lăng của binh đoàn robot được remake và phát hành, @kibavn đã lùng tìm cho bằng được để tìm lại cảm giác tuổi thơ năm nào ngây thơ vui đùa qua những thước phim. Và quả thật, nó đã không làm @kibavn thất vọng, thậm chí ngay sau khi xem xong, là lúc 6h sáng, @kibavn đã phải lên facebook giải tỏa bằng cách thốt lên từ “hay”. Quả thật phiên bản remake lần này quá tuyệt với.

Đầu tiên là về mặt hình ảnh
Với công nghệ hiện đại, tài năng của các họa sĩ đương đại, cộng với tiêu chuẩn HD. Thế giới của Doraemon cùng Nobita và các bạn càng lúc càng rực rỡ và đầy sắc màu hơn. Đã không biết bao nhiêu lần @kibavn đã phải ngất ngây trước những khung cảnh lung linh và tuyệt đẹp mà hầu như những bộ phim gần đây hoàn toàn không chú trọng tới.



Biểu cảm của nhân vật cũng đa dạng hơn và hài hước hơn, nhất là Doraemon

Cốt truyện
Thấy cậu bạn mình có một người máy mới quá đã, Nobita vòi vĩnh Đoraemon cho bằng được một món đồ chơi tương tự, và tình cờ, cả hai đã vớ được một người máy siêu khủng đúng nghĩa. Không gì tuyệt vời hơn khi cả hai cùng vui đùa với người máy này và cùng phát hiện ra một bí mật khủng khiếp: Một bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng tàn khốc của thế giới người máy. Và nhóm bạn đã cùng nhau hợp sức để bảo vệ thế giới bằng tất cả những gì mình có.

Nội dung câu chuyện có thể nói là một sự thay đổi lớn, đã hay, thay đổi càng làm cho nó hay hơn. Đó là sự xuất hiện của nhân vật mới Pippo, bộ não của con robot khổng lồ trong phiên bản 1986 nay đã được trở thành một nhân vật biết nói, dễ thương, và không những thế, còn có trái tim. Pippo cùng Riruru tự nhận ra được lẽ phải và cùng Nobita chống lại binh đoàn Robot, khác với phiên bản 1986, bộ não bị hỏng được Doraemon cải tạo lại.

Âm thanh
Đầu tiên là về dàn diễn viên lồng tiếng. Có thể nói, dàn seiyuu thế hệ sau như :
Doraemon (Wasabi Mizuta) Nobita (Megumi Ohara) Shizuka (Yumi Kakazu) Gian (Subaru Kimura) Suneo (Tomokazu Seki) Dorami (Chiaki) đã hoàn thành rất xuất sắc công việc kế thừa và phát huy thành quả của lớp người đi trước. Các seiyuu đã thổi được cái hồn vào các nhân vật vốn đã quá quen thuộc và trở thành “tượng đài” không thể phá vỡ, trong lòng tất cả các fan hâm mộ.
Lilulu (Riruru), nữ chính của phiên bản 2011 này, được giao cho seiyuu có chất giọng “ngọt như mía lùi” Miyuki Sawashiro (quá quen thuộc với vai Shinku trong Rozen Maiden) đảm nhiệm. Giúp cho Riruru đã dễ thương, nay càng dễ thương hơn nữa.

Kế đến là phần âm nhạc, những bản nhạc nền từ du dương đến hùng tráng, cứ biến chuyển tuyệt vời trong từng cảnh phim, đưa cảm xúc của người xem đến nhiều cung bậc khác nhau: vui mừng với chiến thắng, bi thương khi chia ly, và niềm hạnh phúc trùng phùng… Hay đến những bài Opening, Ending, Insert du dương và nhẹ nhàng. Không còn đó những “Tottemo daisuki Doraemon” của ngày xưa nữa, nhưng lời hát rất hay đi vào tâm trí người xem với tất cả những ý nghĩa mà nhà sản xuất muốn truyền tải.

Số điểm 10/10, là tất cả tình cảm @kibavn dành tặng cho bộ phim. Có thể đây chỉ là nhận xét chủ quan; nhưng với những gì Doraemon đã mang lại cho chúng ta ngay từ thuở ấu thơ đến giờ, thì 100/10 có lẽ vẫn còn là quá ít.

Tin chắc rằng các bạn cũng sẽ trải nghiệm được những cung bật cảm xúc này khi được xem Doraemon – Binh đoàn Người Máy 2011.