giới game thủ J-RPG vừa nhận được tin khá đau, dù không phải ai cũng đau nhưng chung quy là … đau. Theo thông báo của liên doanh BANDAI-NAMCO, studio Tales sẽ “giải thể” và chính thức xác nhập vào hẳn công ty mẹ BANDAI-NAMCO. Điều này tạo nên tâm lý lo lắng cho các fanboy của dòng game RPG kỳ cựu Tales of, không thua gì FF series của Square-Enix.

Mọi người cảm thấy bất ngờ vì dù đạt được doanh số khá ấn tượng 600.000 bản bán ra của Tales of Xillia (TOX); Studio Tales vẫn phải đối diện với “ngày kết thúc” của mình. Đây có lẽ là xu hướng chung của thị trường các hãng game Nhật hiện nay; việc sát nhập này không đồng nghĩa là dòng “Tales of” sẽ tử ẹo mà nhìn chung là để cắt giảm chi phí mà thôi.

Có một lẽ tại Nhật, là khi một công ty con chính thức “biến mất” và sát nhập về công ty mẹ sẽ bị ảnh hưởng và lệ thuộc chi phối rất lớn về đường hướng phát triển của mình. Trong trường hợp này có thể là đến lộ trình ra game, quảng cáo, định hướng mới hay thị trường của Tales of sẽ được “Xem xét và làm thịt”. Dù sao thì mọi chuyện vẫn còn phía trước, cứ để xem thế nào.

Tin gần nhất là TOX sẽ có phiên bản anime trong năm 2012, chưa rõ sẽ một movie như tales of Vesperia ~ First Strike.