Những bộ ảnh cosplay của nhóm “Spiral Cats” từ Hàn Quốc luôn được các cosplayer trên thế giới đánh giá cao về chất lượng, và cho đến nay, họ đã có một thư viện ảnh tuyệt vời về cosplay trên Facebook fanpage. Tại sự kiện diễn ra AFA Malaysia vừa qua, chúnh tôi đã có dịp phỏng vấn 2 cô nàng cosplayer Tasha và Miyuko, hãy cùng lắng nghe họ chia sẽ về kinh nghiệm cosplay cùng với SGCafe.

(Hỏi Tasha) Với kinh nghiệm là một cosplayer hơn 10 năm kẻ từ khi bạn tham gia cosplay từ năm 1999, bạn có suy nghĩ gì về sự tiến triển của cosplay Hàn Quốc cũng như các quốc gia khác trên thế giới ?

Nền cosplay Hàn Quốc xuất phát ban đầu là từ sở thích cá nhân, chỉ với vài người chụp ảnh đơn thuần với nhau. Sau đó thì dần dần phổ biến qua từng năm xuất hiện thêm diễn kịch và làm tiểu phẩm. Cũng giống như các sự kiện trên thế giới, tôi cảm giác như nhiều sự kiện tổ chức và nhà tài trợ bắt đầu tiếp nhận và quan tâm đến cosplay như một phần văn hóa.

(Hỏi Tasha) Bạn được biết đến khá rộng rãi trong giới gamer và giới cosplay, và mọi người muốn tìm hiểu về bạn rõ hơn. Bạn đã trao đổi và giữ liên lạc với fan qua những điều kiện cũng như tình huống nào, có phải qua các tài khoản trong battletag?

Trong năm 2010, Spiral Cats chính thức xuất hiện trên các mạng xã hội, cụ thể là Facebook. Tôi khá thoải mái trao đổi địa chỉ liên lạc trong game với vài cosplayer và anime fan trong nước. Tuy nhiên, với công việc hiện tại, tôi đã không còn dành nhiều thời gian chơi game dạo gần đây. Nhưng chúng tôi hy vọng trong tương lai, sẽ mở rộng giao lưu với nhiều nước trên thế giới.

(Hỏi Miyuko) Là một thành viên trẻ nhất của SPCats, bạn có gặp phải những khó khăn cũng như thử thách mà bạn phải đối mặt ?

Tôi đã gặp phải một số thử thách và được các thành viên trong SPCats hướng dẫn tận tình (trong cosplay). Tôi rất cảm kích những gì họ đã giúp tôi thấy được những khó khăn không phải lúc nào cũng tệ hại, tôi phải học hỏi từ họ rất nhiều.

(Hỏi Miyuko) Bạn đã cosplay khá nhiều nhân vật kể từ khi bạn gia nhập nhóm SPCats, có nhân vật nào bạn cảm thấy gần giống mình nhất không?

Có 2 nhân vật. Một là Kuroneko (trong My Little Sister Can’t Be This Cute). Thứ 2 là Ahri (trong League of Legends). Kuroneko là nhân vật cosplay chung nhóm đầu tiên với các thành viên trong SPCats, vì thế nó mang lạ nhiều kỷ niệm và tôi đạt được rất nhiều kinh nghiệm từ đó. Những trang phục của Ahri thì rất khó may và có rất nhiều thứ cần chuẩn bị để hoàn tất cùng với nhóm.

(Hỏi cả hai) Là cosplayer, bạn hiểu rõ về những nỗ lực để đắm chìm mình vào với nhân vật mà bạn cosplay, cả hai bạn nhìn rất phong cách. Thế thì, bạn có định kiến hay có suy nghĩ trung lập về việc cosplayer can thiệp quá nhiều vào hình ảnh của mình như phẫu thuật thẩm mỹ hay sử dụng photoshop quá đà để giúp họ giống với nhân vật đang cosplay?

Tasha: Tôi muốn làm rõ tin đồn về SPCats trước khi trả lời câu hỏi này, trong tất cả các thành viên SPCats không ai trải qua bất kỳ một hình thức phẫu thuật thẩm mỹ nào. Về việc chỉnh sửa, tôi cho rằng photoshop là một phần quan trọng của Cosplay. Đối với việc phẫu thuật thẩm mỹ, tôi có cái nhìn trung lập việc này, vì đấy là quyền tự do cá nhân của mỗi người để làm thế (với các nhân vật của họ). Và cũng không lên án chuyện này, vì theo tôi cosplay không chỉ là để xem cái bề ngoài mà nó còn để thể hiện tính cách nhân vật theo cách của từng cosplayer thực hiện. Câu hỏi này thực sự rất tinh tế (đối với cosplayer), nhưng “Hãy làm những gì mà bạn muốn làm” đó là điều tôi muốn gởi đến các bạn.

Miyuko: Tôi cũng chia sẻ suy nghĩ giống với Tasha và việc photoshop và phẫu thuật thẩm mỹ. Cosplayer có thể làm những trang phục cầu kỳ, lên kế hoạch trình diễn hoành tráng, ngay cả khi (cosplayer) nếu muốn đưa cosplay lên tầm cao quá mức, (phẫu thuật thẩm mỹ) có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, và tôi khuyên bạn không nên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ; trong trường hợp nó gây hại trực tiếp đến sức khỏe của bạn nhiều hơn những gì bạn đạt được.
.


.


.

Một số ảnh cosplay điển hình của Miyuko

Cosplayer TASHA