Khi NHK tiết lộ đội hình cho chương trình truyền hình âm nhạc Kōhaku Uta Gassen (“Red and White Song Contest”) lần thứ 71, nhiều khán giả đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng AKB48 đã không tham gia năm nay, mặc dù trước đó họ đã tham gia chương trình trong 11 năm liên tục. Một bài báo của Sponichi cho rằng nguyên nhân khiến AKB48 không tham gia có thể bắt nguồn từ dịch COVID-19.
uta (1)
AKB48 được thành lập lần đầu tiên vào năm 2007, và đã tham gia Kōhaku từ năm 2008 đến năm 2019. Tuy nhiên, nhóm chỉ phát hành một đĩa đơn trong năm nay là “Shitsuren, Arigatō” (Thank You, Broken Heart) vào tháng 3. Mặc dù nó đã bán được hơn 1,16 triệu bản trong tuần đầu tiên, theo dữ liệu của Oricon, các sự kiện trực tiếp tiếp theo đã bị hủy bỏ. Đối với các nhóm nhạc thần tượng, vốn chủ yếu dựa vào các sự kiện bắt tay và sự kiện trực tiếp, thật khó để làm nổi bật sức hút độc đáo của họ.
uta (2)
Sponichi viết: “Để xuất hiện trong Kōhaku, người ta cho rằng bạn có một bài hát tiêu biểu cho năm đó. “Họ phải chuẩn bị tinh thần để đánh mất sự xuất hiện của mình (bằng cách không phát hành bài hát mới).”

uta (3)
Cần lưu ý rằng có một số nhóm nhạc thần tượng sẽ tham gia Kōhaku năm nay, bao gồm Nogizaka46, Hinatazaka46 và Sakurazaka46 (trước đây là Keyakizaka46).

uta (4)