Cảnh sát tỉnh Chiba, Nhật Bản đã xóa một video hướng dẫn luật giao thông từ YouTuber ảo Tojou Linka vào ngày 10 tháng 9, sau một lá thư khiếu nại từ Liên minh các đại diện nữ quyền (AFER). Bức thư, được công bố công khai trên trang web AFER, chỉ trích thiết kế nhân vật của VTuber là “quấy rối tình dục”.

Theo AFER, đoạn video miêu tả một “cô gái chưa đủ tuổi trở thành đối tượng bị thu hút tình dục” vì “váy ngắn” và “trang phục giống đồng phục thủy thủ để lộ rốn”. Video cũng làm nổi bật cách nhân vật có “bộ ngực lớn lắc lư khi cô ấy di chuyển.”

Bức thư đã được gửi đến trụ sở cảnh sát tỉnh Chiba, đồn cảnh sát thành phố Matsudo, đồn cảnh sát Matsudo East và hội đồng giáo dục thành phố Matsudo vào ngày 26 tháng 8. AFER đã nhận được phản hồi từ đồn cảnh sát thành phố Matsudo và hội đồng giáo dục. vào ngày 9 tháng 9, giải thích rằng mục đích của video là khuyến khích việc sử dụng xe đạp an toàn và họ sẽ “cân nhắc các ý kiến ​​được bày tỏ cho các hoạt động quảng cáo trong tương lai.”

Theo Abema News, cảnh sát tỉnh Chiba đã yêu cầu công ty quản lý Art Stone Entertainment VTuber vào tháng 7 tạo một video mà khán giả thanh niên có thể theo dõi. Vtuber Linka có trụ sở tại thành phố Matsudo của tỉnh Chiba, và nhiều hoạt động của cô ấy tập trung vào việc quảng bá thành phố.

Sau khi video gốc bị xóa, công ty quản lý của VTuber đã đăng phiên bản video dài 3 phút khác lên kênh YouTube của mình.

Setsuko Itakura, giám đốc đại diện của công ty Art Stone Entertainment điều hành dự án VASE Virtual YouTuber, đã bình luận về việc xóa video trong một tuyên bố công khai trên Twitter. Cô viết rằng với tư cách là một nhà điều hành doanh nghiệp nữ, một trong những mục tiêu của cô là tạo ra một môi trường nơi phụ nữ có thể tự do hoạt động. Cô ấy bày tỏ sự ngạc nhiên và thất vọng khi đoạn video bị người khác coi là “sai lệch”. Cô ấy cũng nhấn mạnh tình yêu của mình đối với thành phố Matsudo và công ty của cô ấy đã hợp tác chặt chẽ với cảnh sát để sản xuất video được đề cập.

Thành viên Hội đồng Quận Ōta, Minoru Ogino, người đang hoạt động với tư cách là một Youtuber ảo, đã phản đối gay gắt việc xóa video. Anh ấy đang khuyến khích mọi người ký vào một bản kiến ​​nghị trực tuyến gửi tới AFER, yêu cầu tổ chức này trả lời các câu hỏi liên quan đến cách chính xác video cấu thành phản cảm tình dục và nó có liên quan đến bạo lực tình dục như thế nào. Bản kiến ​​nghị đã tích lũy được hơn 45.000 chữ ký tính đến thời điểm bài viết này được đăng.

Ogino lập luận rằng trong nỗ lực xua đuổi VTuber ra khỏi phạm vi công chúng bằng cách coi trang phục và hình dáng cơ thể của cô ấy là “sự phản cảm về giới tính”, AFER đang mâu thuẫn với các giá trị của nữ quyền trong việc ủng hộ sự đa dạng của phụ nữ và quyền tự do trình bày của họ. Anh cũng nhấn mạnh văn hóa VTuber như một không gian để thể hiện tình dục và giới tính của một người một cách tự do, đồng thời cho rằng việc kỳ thị nó đến từ những người theo chủ nghĩa lệch lạc cũng như phủ nhận quyền của các thành viên trong cộng đồng LGBT và những người mặc trang phục phi giới tính.

Vào thứ Bảy, AFER đã tuyên bố trong một lá thư khiếu nại được gửi để “nâng cao nhận thức” về vấn đề này và quyết định đăng hoặc xóa video được đề cập hoàn toàn thuộc về cảnh sát Chiba. Thành viên hội đồng thành phố Masuda Kaoru Masuda, đồng thời là đại diện của AFER, cũng đã tweet: “Mọi người, tôi không biết các bạn nghĩ một người dân có bao nhiêu quyền lực, nhưng không có cách nào mà một thành viên hội đồng khu vực có thể gây áp lực buộc cảnh sát phải loại bỏ một video”

Itakura trả lời: “Bản thân tôi cảm thấy áp lực mạnh mẽ khi nhìn thấy tên của một thành viên hội đồng liên quan đến một lá thư phản đối được gửi cho cảnh sát. Hơn nữa, trong cuộc trò chuyện của tôi với cảnh sát, tôi hiểu rằng có những thành viên của cảnh sát. Tôi cũng cảm thấy như vậy. Tôi băn khoăn không biết đây có phải là vấn đề mà tôi nên im lặng hơn không, nhưng tôi nghĩ rằng gỡ bỏ mọi thứ không phải là giải pháp, và sau khi nghe tiếng nói của người dân, tôi đã quyết định lên tiếng. “

Sự việc này khiến các fan anime Nhật Bản lo ngại phong trào “nữ quyền” được du nhập từ Mỹ và Châu Âu có thể làm ảnh hưởng xấu đến cộng đồng Vtuber ở Nhật Bản nói riêng, cũng như ngành công nghiệp anime Nhật Bản về lâu dài nói chung.