Vào ngày 28/9 vừa qua chính là sinh nhật 1 tuổi của Genshin Impact khi tựa game này được ra mắt chính thức vào ngày 28/9/2020. Thế nhưng tất cả những gì mà người chơi nhận được từ miHoYo trong ngày hôm qua chỉ là một món quà sinh nhật từ nhân vật Ayaka cùng sự kiện web phát lại hành trình khám phá Genshin Impact mà thôi.

Điều này giống như “giọt nước làm tràn ly” và khiến game thủ Genshin Impact toàn cầu tỏ ra vô cùng giận dữ. Bắt đầu với cộng đồng Genshin Impact lớn nhất thế giới – Trung Quốc, game thủ tại đất nước này đã đồng loạt vote 1 sao và khiến tựa game nhập vai của miHoYo tụt điểm thảm hại chỉ còn 4,9/10. Trên Weibo, cộng đồng CN chửi miHoYo bằng tất cả những từ ngữ “khó nói nhất” và “khó chịu nhất”. Hầu hết các comment trên Weibo, Bilibili đều bày tỏ sự thất vọng tột cùng. Tiếp đó là tại diễn đàn của cộng đồng game thủ Hàn Quốc, hàng loạt bài viết chỉ trích miHoYo đã xuất hiện và rất nhiều trong số đó đã bị xóa.

Không dừng lại ở đó, game thủ phương Tây và Châu Á đã đưa ra hàng loạt đánh giá tiêu cực với Genshin Impact, đặc biệt là về sự kiện kỷ niệm 1 năm, trên trang Metacritic.com. Hiện tại thì điểm đánh giá từ người dùng của Genshin Impact trên nền tảng PC, iOS và PS4 đã xuống ngưỡng cực kỳ thấp. Thậm chí điểm đánh giá trên Google Play Store của Genshin Impact hiện đã xuống tới con số 2,2/5. Quả thật đây không khác gì một cuộc “thánh chiến” của game thủ Genshin Impact toàn cầu. Trên các kênh chính của các streammer nổi tiếng như Envi, Tenha, Asianguy… đều post các dòng thể hiện sự thất vọng. Envi hi vọng livestream 2.2 để quay xe còn Tenha thì cảm thấy cộng đồng không có giá trị gì đối với Michos.

Quá đáng hơn khi các game thủ của Genshin Impact qua tới tận Store của Honkai Impact 3 – một tựa game đàn ành của Genshin Impact cũng do MiHoyo phát triển, chỉ để RAte 1 sao do bức xúc về sự kiện bên tựa game Genshin Impact

Điều khiến game thủ toàn cầu giận dữ tới như vậy không nằm ở việc quà nguyên thạch từ miHoYo là ít hay nhiều. Game thủ bất bình ở chỗ miHoYo không tạo ra được một sự kiện kỷ niệm 1 năm đúng nghĩa và khiến người chơi gần như chẳng có ấn tượng gì về nó cả.

Đây đáng lẽ ra phải là dịp để Genshin Impact có event hoành tráng, nhiều ý nghĩa và giúp người chơi tự hào về hành trình trong suốt 1 năm vừa qua. Tuy nhiên tất cả những gì đang diễn ra trong game thủ đơn thuần là nhiệm vụ đánh quái, tìm đồ… như bao sự kiện khác và nó sẽ nhanh chóng bị lãng quên mà thôi.

Điều đáng buồn hơn đó là phía miHoYo vẫn không có bất kỳ lời giải thích hay xin lỗi nào về sự kiện tệ hại mà họ đã tạo ra. Vì vậy mà cộng đồng Genshin Impact càng thất vọng hơn khi nó cảm thấy nhà phát hành không tôn trọng game thủ, những khách hàng của miHoYo. Ngoài ra miHoYo, công ty đã gửi khiếu nại bản quyền DMCA lên Google LLC về việc lưu trữ thông tin leak của họ trên Google Drive của trò chơi sắp ra mắt. Khá chắc trò chơi mà miHoYo đang nhắc đến là HonKai: Star Rail.