Các công tố viên đang yêu cầu bản án 20 tháng tù cho người sáng lập, giám đốc đại diện và chủ tịch Hikaru Kondo của studio anime ufotable trong vụ án trốn thuế đang diễn ra ở Tokyo. Công tố viên tuyên bố hôm thứ Hai tuần trước rằng Kondo “chỉ đạo công ty liên tục thực hiện hành vi gian lận kế toán khi lợi nhuận cao” và ban đầu “phủ nhận trách nhiệm nộp thuế của công ty một cách thiện chí”. Tòa án dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 10 tháng 12.

Kondo thừa nhận tội vi phạm Đạo luật Thuế Tổng công ty và Đạo luật Thuế Tiêu dùng do không nộp 138 triệu Yên (khoảng 1,25 triệu USD) tiền thuế tại phiên điều trần sơ bộ của Tòa án Thủ đô Tokyo vào ngày 17 tháng 9. Trong cùng phiên điều trần, Kondo đã đưa ra. một lời xin lỗi, thừa nhận rằng ông ta nghĩ rằng việc trốn thuế của mình sẽ “không mang lại rắc rối cho [ufotable]”.

Trong tuyên bố mở đầu của mình, bên công tố cho biết không thể mua nổi và Kondo đã giấu một phần thu nhập từ các quán cà phê và hàng hóa của công ty từ năm 2015 đến năm 2018 để đề phòng sự suy thoái kinh doanh trong tương lai. Studio bị cáo buộc đã che giấu khoảng 441 triệu yên (khoảng 4 triệu đô la Mỹ) thu nhập. Sau cáo trạng chính thức về Kondo và không thể thay đổi vào ngày 9 tháng 7, ufotable đã thừa nhận cáo trạng của Văn phòng Công tố viên Tokyo, đồng thời đưa ra đảm bảo rằng công ty đã nộp tờ khai thuế đã sửa chữa và nộp số tiền thích hợp.

Các báo cáo trước đây đã thay đổi một chút về số tiền không thể trả được: bản cáo trạng chính thức vào tháng 7 nêu 137 triệu yên (khoảng 1,24 triệu đô la Mỹ) tiền thuế, trong khi các báo cáo trước đó của báo Mainichi Shimbun vào năm 2020 là 139 triệu yên (khoảng 1,28 triệu đô la Mỹ) thuế. Cả hai tài khoản này khác với 138 triệu yên (khoảng 1,25 triệu đô la Mỹ) được báo cáo trong phiên điều trần sơ bộ vào tháng Chín.

Tờ Mainichi Shimbun năm ngoái đã đưa tin rằng Kondo đã cố tình giấu khoảng 30% số tiền thu được từ một số nhà hàng theo chủ đề anime nổi tiếng ở Tokyo và cất chúng trong một két an toàn riêng ở nhà.

Or7Kz2En

Tạp chí Weekly Bunshun Digital của Bungeishunju đã báo cáo vào tháng 4 năm 2019 rằng ufotable bị cáo buộc nợ 400 triệu yên (khoảng 3,57 triệu đô la Mỹ) tiền thuế, trích dẫn một nguồn tin từ Cục thuế khu vực Tokyo. Báo cáo lưu ý rằng ufotable bị nghi ngờ là chiếm đoạt tiền thu được từ một cuộc đấu giá từ thiện cho trận động đất ở Tōhoku năm 2011, một hành vi vi phạm Bộ luật Hình sự có khả năng bị phạt tù không quá 10 năm. Cục thuế khu vực Tokyo đã tiến hành khám xét các văn phòng của ufotable hồi đầu tháng 3 năm đó như một phần của cuộc điều tra, nhưng cuối cùng vẫn không đưa ra cáo buộc.

Kondo cuối cùng đã từ chức chủ tịch ủy ban điều hành của Machi Asobi, sự kiện ở Tokushima mà ufotable từng là nhà tổ chức chính, vào tháng 5 năm 2019.

Kondo thành lập studio ufotable vào năm 2000, và studio có lẽ được biết đến nhiều nhất với anime truyền hình Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba gần đây và bộ phim anime ăn khách Demon Slayer – Kimetsu no Yaiba – The Movie: Mugen Train, cũng như các chuyển thể anime khác nhau từ Thương hiệu Fate của Type-Moon, bao gồm Fate/Zero và Fate/stay night: Unlimited Blade Works. Hãng phim gần đây đã kết thúc phần phim thứ ba và cũng là phần cuối cùng trong bộ ba phim anime Fate/stay night: Heaven’s Feel. Hãng phim cũng đã chuyển thể anime từ The Garden of Sinners của Type-Moon và sản xuất anime truyền hình Katsugeki: Touken Ranbu.

Ngoài ra, studio còn bán hàng hóa cho các bộ anime khác nhau mà họ đã sản xuất, và điều hành một số quán cà phê mà thông qua đó, studio bán một số hàng hóa của mình.