Nền tảng video Trung Quốc là Bilibili cho biết họ sẽ cấm phát trực tiếp hơn 60 game, bao gồm cả một số tựa game nổi tiếng như Grand Theft Auto (GTA), The Witcher 3, Heart of Iron, World of Tanks, World of Warships và Rainbow Six Siege… nhằm tuân thủ các nguyên tắc về hạn chế các tựa game có nội dung bạo lực, chính trị và người lớn. Đây là một dấu hiệu mới nhất cho thấy các công ty Trung Quốc đang tuân theo quy định của Chính phủ nhằm nỗ lực thanh lọc nội dung về game.

Bilibili cho biết những tựa game trên không phù hợp để phát sóng công cộng. Dự kiến họ sẽ còn tiếp tục cấm thêm nhiều game nữa để phù hợp với tiêu chí mà Bộ Văn Hóa Trung Quốc đề ra.

Các quy định kiểm duyệt về nội dung game nói chung đã trở nên nghiêm ngặt hơn, cùng lúc với việc kiểm duyệt phim và chương trình truyền hình ở Trung Quốc, khi chính phủ nước này tiếp tục đẩy mạnh chống lại chứng nghiện chơi game. Việc kiểm duyệt và các quy định như vậy được cho là đang khiến các nhà phát triển nước ngoài gặp khó khăn hơn trong việc kinh doanh ở Trung Quốc.

Việc Trung Quốc tạm thời ngừng chấp nhận cấp giấy phép game mới được cho là sẽ kéo dài đến cuối năm 2022, đây là quãng thời gian hạn chế dài nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2018, khi Bộ Văn Hóa Trung Quốc từng ra luật lệ tương tự kéo dài đến 9 tháng.

Hồi tháng 8, Trung Quốc cũng đã giới hạn thời gian chơi game tối đa cho những người dưới 18 tuổi trong khoảng từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ theo luật định để cố gắng ngăn chặn chứng nghiện chơi game.

Tuy các hệ thống luật lệ hạn chế về game khá nghiêm ngặt tại Trung Quốc nhưng các game thủ vẫn có cách lách luật bằng sử dụng VPN và các ứng dụng vượt tường lửa để ra mạng nước ngoài chơi game. Thống kê cho thấy luồng dữ liệu sử dụng VPN ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm 2021.

[Theo Bloomberg]