Nhiều dịch vụ truyền thông Nhật Bản đã đăng tin rằng Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đã giành đủ số phiếu trong cuộc bầu cử Ủy viên Thượng viện Nhật Bản lần thứ 26 để đảm bảo một ghế cho tác giả manga nổi tiếng Ken Akamatsu. Trong một bài đăng trên Twitter thông báo về chiến thắng, Ken Akamatsu lưu ý rằng ông sẽ là tác giả manga đầu tiên xuất hiện trong cơ quan lập pháp của Nhật Bản. (Một số tiểu thuyết gia như Akiyuki Nosaka của Grave of the Fireflies trước đây đã từng là nhà lập pháp)

Akamatsu đã giành được một ghế trong khu vực theo tỷ lệ của Thượng viện thuộc Quốc hội Nhật Bản. Thay vì đại diện cho một quận liên kết với một khu vực địa phương cụ thể, ông sẽ đại diện cho đảng LDP trên toàn quốc. Ông đã đích thân vận động tại tất cả 47 tỉnh của Nhật Bản.

Tác giả Akamatsu thông báo ý định tranh cử Thượng viện vào tháng 12 năm ngoái. Ông tuyên bố rằng mục tiêu chính của mình là bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong sáng tác manga và anime. Ông đã kết thúc manga UQ Holder! Magister Negi Magi! 2 vào tháng 2 trong thời gian tranh cử của ông.

Akamatsu tham gia chính trị vào năm 2011 khi ông cảnh báo rằng những thay đổi được đề xuất đối với Luật Bản quyền của Nhật Bản sẽ “phá hủy” các tác phẩm doujinshi. Kensaku Fukui, một luật sư và một giáo sư Đại học Nihon, đã viết một bài luận về các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang diễn ra, khiến Akamatsu nhận xét. Akamatsu tiếp tục nói về mối quan tâm của mình đối với các cuộc đàm phán TPP trong những năm tiếp theo.

Vào năm 2013, Akamatsu đã cùng với những tác giả manga và anime khác phản đối đảng LDP về các đề xuất sửa đổi luật nội dung khiêu dâm trẻ em. Theo những người phản đối dự luật, các dự thảo ban đầu không phân biệt giữa nội dung khiêu dâm có trẻ em thật và hình ảnh của trẻ em. Akamatsu đã đến thăm Quốc hội Nhật Bản và trụ sở đảng LDP để bày tỏ mối quan tâm của mình, và dự luật cuối cùng được thông qua vào năm 2014 mà không có lệnh cấm đối với anime và manga rõ ràng.

Vào năm 2019, Akamatsu và các thành viên còn lại của Hiệp hội họa sĩ truyện tranh Nhật Bản chính thức bày tỏ quan ngại của họ về kế hoạch mở rộng phạm vi luật bản quyền của tiểu ban chính phủ. Tải xuống hình ảnh anime, hình minh họa và ảnh được đăng bất hợp pháp lên các blog cá nhân và tài khoản Twitter cũng sẽ là bất hợp pháp, cũng như việc sao chép và dán lời bài hát. Thay đổi được đề xuất sẽ không giới hạn ở việc trực tiếp tải xuống hình ảnh – việc chụp ảnh màn hình của các phương tiện được tải lên bất hợp pháp cũng sẽ trái với các luật mới được đề xuất.

Năm nay, Akamatsu coi những lời chỉ trích từ Ủy ban Phụ nữ Liên Hợp Quốc là “áp lực từ bên ngoài” nhằm điều chỉnh “quyền tự do ngôn luận, đặc biệt là đối với manga, anime và game” của Nhật Bản và nói thêm rằng áp lực đó không phải là mới. Ông nói thêm rằng các quy định như vậy cần được tiếp cận một cách hợp lý và không được tuân theo chỉ vì một thế lực bên ngoài đang yêu cầu nó. Định nghĩa của Akamatsu về “áp lực bên ngoài” không nhất thiết có nghĩa là “bên ngoài Nhật Bản”.

Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, tác giả Ken Akamatsu được đông đảo độc giả manga ở Nhật và thế giới biết đến qua các tác phẩm như Love Hina, Mahou Sensei Negima hay gần đây là UQ Holder! Magister Negi Magi! 2. Các tác phẩm trên đã được chuyển thể thành anime và được công chúng đón nhận rộng rãi.

Sự kiện tác giả Ken Akamatsu đắc cử Thượng viện Nhật Bản là một tin tức tuyệt vời đối với giới sáng tạo manga/anime ở Nhật Bản cũng như cộng đồng otaku. Việc một tác giả manga danh tiếng xuất hiện trong cơ quan lập pháp Nhật Bản sẽ nâng cao tiếng nói của các tác giả, cũng như đảm bảo quyền và lợi ích của họ, nhất là trong bối cảnh manga và anime Nhật Bản đang bị can thiệp nội dung cả ở trong lẫn bên ngoài nước Nhật do ảnh hưởng từ các phong trào “thức tỉnh chính trị” và bình đẳng giới từ Phương Tây.