Tác giả manga nổi tiếng Ken Akamatsu (Love Hina, Negima!, UQ Holder!) đã thông báo trên Twitter cá nhân rằng ông đang nhắm đến việc tranh cử vào Hạ viện Nhật Bản và là một phần của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản vào mùa hè năm sau. Mục tiêu của ông khi tranh cử vào cơ quan lập pháp của Nhật Bản là bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong sáng tạo manga/anime. Chủ tịch cuộc bầu cử Toshiaki Endo xác nhận ý định tranh cử của Akamatsu vào ngày 9 tháng 12. Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản hiện đang trong quá trình lựa chọn ứng viên.

Kyodo News đưa tin, theo các nguồn tin của mình, thông báo về việc tác giả Akamatsu chính thức được thông qua dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới.

Abema Times đã phỏng vấn Akamatsu vào tháng 6 năm 2020 để bình luận về suy nghĩ của ông về thông báo rằng bộ phim hoạt hình dài tập của Mỹ The Simpsons sẽ ngừng sử dụng các diễn viên lồng tiếng da trắng để đóng các nhân vật da màu, như một nỗ lực chống phân biệt chủng tộc sau khi bị ảnh hưởng từ những cuộc biểu tình của phong trào Black Lives Matter ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Tác giả Akamatsu cho biết: “Điều này có thể giống như một phản ứng thái quá khi nhìn mọi thứ từ Nhật Bản, nhưng ở nước ngoài có những vấn đề cụ thể của riêng họ, vì vậy tôi sẽ hạn chế những lời chỉ trích đơn giản và thay vào đó quan sát tình hình một thời gian”. “Tuy nhiên, tôi sẽ nói rằng động thái chọn diễn viên chỉ vì màu da thay vì tài năng cá nhân của họ dường như đi ngược lại con đường mà nhân loại đã đi trong suốt lịch sử”.

Khi được hỏi với tư cách là tác giả, ông sẽ cảm thấy như thế nào về các quyết định tuyển chọn liên quan đến lồng tiếng nước ngoài cho các tác phẩm của mình, ông đã trả lời rằng, dựa trên kinh nghiệm trước đây của mình, “Ở Nhật Bản, một diễn viên lồng tiếng của một tác phẩm hoạt hình sẽ không thay đổi vì chủng tộc, nhưng đối với bản lồng tiếng nước ngoài, tôi để những vấn đề đó theo quyết định của công ty lồng tiếng”.

Về bất kỳ mối lo ngại nào của anh ấy về quyền tự do ngôn luận, tác giả Ken Akamatsu đã nói, “Tôi rất tò mò về phong trào hiện nay ở nước ngoài nhằm xóa bỏ hoặc xóa các tác phẩm quá khứ. Manga của Osamu Tezuka cũng có một số biểu hiện phân biệt đối xử, nhưng ở Nhật Bản có những tiêu chuẩn để lại lời giải thích về điều đó trong khi vẫn bảo tồn tác phẩm như trước đây. Khi các tác phẩm có các biểu hiện phân biệt đối xử ngày càng trải qua nhiều quy định hơn, có thể họ không thể nhìn thấy những giá trị từ tác phẩm cũ đó. Tuy nhiên, khi nói đến các tác phẩm sẽ được tạo ra trong hiện tại và trong tương lai, tôi thấy hoàn toàn không có vấn đề gì ở những người sáng tạo, chẳng hạn như bản thân tôi, khi áp dụng các quyết định và sự cân nhắc của riêng mình trong khi quyền tự do ngôn luận của chúng ta được bảo vệ. Tôi hy vọng rằng cả hai bên có thể duy trì sự cân bằng tốt”.

Cuối cùng, ông nhận xét như sau về tuyên bố rằng các nhân vật anime được mô phỏng theo người da trắng: “Những người sáng tạo [Nhật Bản] như tôi không nghĩ về nhân vật của chúng tôi là người da trắng khi chúng tôi vẽ họ. Lấy ví dụ như nhân vật chính của Sailor Moon là Usagi Tsukino. Cô ấy có thể có mái tóc vàng nhưng đó chỉ đơn giản là biểu cảm giống manga. Ở kiếp trước, cô ấy là người đến từ thế giới mặt trăng. Có thể những thế giới giả tưởng như thế này có thể trở thành chủ đề bị chỉ trích. Những kiểu nhân vật như Dark elves hay các chủng tộc giả tưởng khác cũng có thể bị đem ra bàn luận. Tôi thấy trước nhiều vấn đề sẽ được tranh luận trong tương lai”.