Một người đàn ông chiến thắng cuộc thi vẽ “Colorado State Fair fine art” nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo – AI vào ngày 29/08 mới đây đã tạo ra làn sóng tranh cãi lớn.

Jason Allen thông báo thông tin này trên nhóm Discord của mình dưới cái tên Sincarnate. Được biết anh là Chủ tịch một công ty Board Game có trụ sở tại Colorado, Mỹ. Theo thông báo của trang chủ cuộc thi, anh giành chiến thắng ở hạng mục “Digital Art” với bức họa mang tên, “Théâtre D’opéra Spatial”. Tác phẩm đã được đánh giá rất cao.

Nhưng Allen lại không phải là người vẽ bức tranh này mà lại là một phần mềm AI có tên Midjourney, thậm chí Allen còn không đụng bút vẽ. Điều này ngay lập tức đã tạo ra tranh cãi rất lớn khi nhiều họa sĩ chỉ trích hành động của người đàn ông là “giết chết sự sáng tạo của nghệ thuật”.

Nhiều họa sĩ cho rằng, “Đây là hành động vớ vẩn, *** ***!!”, “Hủy hoại sức sáng tạo của con người.”, “Một sự xúc phạm với người làm nghệ thuật chân chính khi tham gia một cuộc thi thậm chí có từ ‘Công bằng’ ở trong đó.”, “Chứng kiến sự trắng trợn, cái chết bất lực của nghệ thuật ngay trước mắt”, …

Chủ tịch công ty Board Game cho biết, “Anh không đụng bút nhưng để kiến tạo lên một tác phẩm như vậy, anh đã mất rất nhiều thời gian để cho con AI học nó bằng cách tìm kiếm rất nhiều tư liệu cho bức tranh của mình. Sau hàng trăm bức ảnh được tạo ra, anh lại mất hàng tuần để chọn lọc và sửa lại ưng ý nhất.”

Trả lời về những chỉ trích hướng về mình, Allen cho rằng, “Tôi biết điều này sẽ gây tranh cãi! Thật thú vị khi tất cả những người lên tiếng chống lại nghệ thuật do AI tạo ra trên Twitter này lại là những người đầu tiên loại bỏ yếu tố con người trong các vấn đề khác! Các bạn có vẻ đạo đức giả nhỉ?”