Nhà thiết kế Yōsuke Okunari của hãng SEGA xác nhận hôm thứ Năm rằng họa sĩ, đạo diễn và nhà sản xuất lâu năm Rieko Kodama của hãng đã qua đời. Cựu giám đốc của SEGA, Yuji Naka, đã xác nhận vào cuối ngày hôm đó rằng Kodama đã qua đời vào ngày 9 tháng 5. Hưởng dương 59 tuổi.

Người hâm mộ đã phát hiện ra một đài tưởng niệm dành cho cô ấy trong bảng điều khiển Mega Drive Mini 2 được phát hành gần đây, được xuất xưởng vào thứ Năm, khiến họ đặt câu hỏi cho nhà thiết kế Okunari về việc liệu cô ấy đã qua đời hay chưa.

Nhà sản xuất Kodama được biết đến nhiều nhất khi cô tham gia sản xuất dòng game nhập vai Phantasy Star. Cô từng là họa sĩ cho hai phần game Phantasy Star đầu tiên, và là nhà chỉ đạo sản xuất cho Phantasy Star IV: The End of the Millennium, phần game thứ 4 của series. Kodama cũng là nhà sản xuất của game Magic Knight Rayearth trên hệ máy Sega Saturn game, và cũng là nhà sản xuất của các game như Skies of Arcadia RPG hay dòng game 7th Dragon RPG.

Một số dự án thiết kế gần đấy khác của Kodama bao gồm Sonic the Hedgehog, Sonic the Hedgehog 2, Fantasy Zone II, Alex Kidd in Miracle World và Altered Beast (Mega Drive)…

Nhà sản xuất Kodama đã được công nhận là một trong những nhà phát triển nữ đầu tiên của ngành công nghiệp game. Tạp chí The Next Level gọi cô là một trong những nữ nghệ sĩ video game đầu tiên, và Nintendo Power mệnh danh cô là “Đệ nhất phu nhân của game nhập vai”. Vì sự công nhận này, cô thường được hỏi ý kiến ​​về vai trò của phụ nữ với tư cách là nhà phát triển và người tiêu dùng game, cũng như việc đại diện cho phụ nữ trong lĩnh vực game.

Kodama tin rằng phụ nữ đang dần quan tâm hơn đến việc chơi game. Cô ấy đã quan sát thấy rằng ngày càng có nhiều cô gái lớn lên với các tựa game, và do đó họ sẵn sàng mua chúng hoặc tham gia vào ngành công nghiệp khi lớn hơn. Đặc biệt, cô tin rằng những cô gái thích thể loại game nhập vai sẽ có mong muốn làm việc trong ngành hơn. Cô cũng cho rằng phụ nữ Nhật Bản tham gia vào lĩnh vực này phổ biến hơn những phụ nữ ở các nước khác vì các cô gái trẻ ở Nhật đam mê game nhiều hơn. Vào năm 2010, cô cảm thấy có nhiều game thủ nữ hơn ở Nhật Bản do sự gia tăng các tựa game chủ đề nấu ăn và thời trang.

Giải thưởng Lựa chọn nhà phát triển trò chơi thường niên lần thứ 19 (GDCA) đã trao cho Kodama Giải thưởng Người tiên phong vào năm 2019.