Youtuber ảo nổi tiếng Enna Alouette trực thuộc NIJISANJI ENG mới đây đã phải lên tiếng xin lỗi trên Twitter sau khi cô bị nhiều người dùng Twitter hay “Twittard” ở Phương Tây công kích cô đã có những lời lẽ “phân biệt chủng tộc” trên sóng livestream.

Cụ thể trong một buổi livestream gần đây, Enna đang có một cuộc nói chuyện vui vẻ với một VTuber khác là Kyo Kaneko. Trong đó nội dung cuộc nói chuyện có những đoạn về việc “nghe nhạc của Snoop Dog” và “ăn thịt gà”. Thế là từ đây những tranh cãi nổ ra.

Thực tế rõ ràng là cả Enna và Kyo Kaneko không hề có ý định “phân biệt chủng tộc” nhưng những suy diễn về văn hóa đến từ Phương Tây lại cho rằng cả hai có lỗi. Những người dùng Twitter ở Mỹ cho biết việc nói đến chuyện “ăn thịt gà” trong khi đang nhắc đến một người da màu là một cử chỉ phân biệt chủng tộc và họ đề nghị Enna và Kyo nên tôn trọng “văn hóa người da màu Phương Tây”.

Tuy vậy, nhiều fan của Enna và Kyo lại cho rằng những người Phương Tây đang quá nhạy cảm và muốn làm lớn chuyện vì Enna lẫn Kyo chỉ có những câu đùa vô hại và không hề mang hàm ý xúc phạm bất cứ nền văn hóa lẫn dân tộc nào. Có chăng những người dùng Twitter Phương Tây đã quen với việc sử dụng “quyền lực chính trị ảo” đề đàn áp một sản phẩm giải trí nào đó, nhưng cách họ hay làm với phim ảnh và game ở các nước Châu Âu & Mỹ.

Có lẽ để làm dịu bớt drama nên VTuber Enna Alouette đành phải miễn cưỡng xin lỗi công khai mặc dù cô không hề phạm lỗi gì ở đây.

Nhiều sản phẩm giải trí như anime, manga hay game gần thường rơi vào những cuộc tranh cãi vô bổ mà nguyên nhân phần lớn xuất phát từ những suy diễn về văn hóa và chính trị thiếu căn cứ của những người dùng mạng xã hội Phương Tây, như trong game Genshin Impact là một ví dụ tiêu biểu. Dần dần điều này đã trở thành một thói quen và làm cho nhiều cộng đồng fan trên thế giới cảm thấy ngán ngẩm với kiểu công kích “hung hãn” như vậy.