NSX đại diện Studio Production IG, Hiroshi Ito và Tetsuya Nakatake của WIT Studio đã chia sẻ một số quan điểm đáng chú ý của họ về tình hình hợp tác với nước ngoài hiện nay trong hội thảo “Global Strategies of Japanese Animation Studios: Our Positive Global Strategies (Chiến lược toàn cầu của các hãng phim hoạt hình Nhật Bản: Chiến lược kích thích toàn cầu)” từ TIFFCOM2022.

Cả hai đều cho rằng, họ rất hoan nghênh các đồng nghiệp nước ngoài hợp tác với Nhật Bản. Nhiều hạng mục hợp tác đều được đề cập, từ các họa sĩ cho đến các Studio lớn trên thế giới. Họ nhận ra rằng, các tài năng có đam mê với văn hóa Otaku có thể tìm thấy rất nhiều trên thế giới như Trung Quốc, Brazil, Việt Nam, Nga, Pháp, Anh,… Đa số họ đều đang ở độ tuổi U30, U20, rất sung sức và đầy tính sáng tạo.

Việc hợp tác với các thương hiệu lớn lâu đời cũng là một bước đi lớn cần được đẩy mạnh. Star Wars, Marvel, DC,… đều là những cái tên nổi bật ở thị trường các nước lớn đều tiếp cận đến Anime. Mới đây, Studio Ghibli đã bắt tay làm một dự án giấu tên với thương hiệu Star Wars. Họ muốn nhìn thấy nhiều hơn nữa các tác phẩm Hollywood được truyền cảm hứng bởi Anime.

Ngoài ra, hai nhà sản xuất cũng nhấn mạnh vào vấn đề hợp tác với Netflix. Việc Netflix hướng tới việc cắt giảm số lượng Anime với Nhật Bản là điều đáng tiếc nhưng cũng là tiền đề để mảng này chấn chỉnh lại chất lượng trên nền tảng phát trực tuyến phim hàng đầu thế giới. “Cyberpunk: Edgerunners” là ví dụ điển hình nhất trong vấn đề này.