Sự kiện quảng bá event hợp tác giữa series manga Saki và tựa game mobile Mahjong Soul tại nhà ga xe lửa ở Osaka bị một bị một nhà nữ quyền có tên là Otsuji Kanako chỉ trích là “xúc phạm nhân phẩm phụ nữ” và “quấy rối môi trường làm việc”. Những tưởng nhà nữ quyền này sẽ thành công và buộc phía đơn vị phụ trách quảng cáo phải chịu nhượng bộ, nhưng diễn biến sau đó có lẽ một màn “phản damage” chất lượng trong năm nay đối với cộng đồng otaku Nhật Bản.

Cụ thể, đại lý được ủy quyền chịu trách nhiệm đăng quảng cáo event hợp tác giữa manga Saki và game Mahjong Soul tại ga Osaka đã bác bỏ tuyên bố của nhà nữ quyền Kanako là mang tính xúc phạm đối với phụ nữ.

Hiệp hội Marketing Đường sắt phía Tây Nhật Bản đã trả lời tuyên bố của cựu chính trị gia Otsuji Kanako rằng quảng cáo quá gợi dục để được hiển thị công khai, họ phản hồi rằng những quảng cáo này đã được tạo ra sau các bên liên quan đã cân nhắc đến vấn đề hình ảnh của phụ nữ. Hơn nữa, vì hợp đồng cho quảng cáo đã kết thúc vào ngày 27 tháng 11 và dù sao thì các áp phích quảng cáo cũng đã bị gỡ xuống, nên Hiệp hội sẽ không chấp nhận các khiếu nại về sau này.

Hiệp hội cũng đề cập rằng nhà ga Osaka có các hướng dẫn riêng để kiểm tra các quảng cáo có mô tả về tình dục hoặc bạo lực. Các áp phích này đã tuân theo các nguyên tắc và đã trải qua quá trình kiểm tra của ban quản lý nhà ga cũng như ủy ban văn hóa ở Osaka cũng như các bản sửa đổi liên tục tùy theo ý kiến với khách hàng.

Cuối cùng, Hiệp hội nói rằng việc kiểm tra nội dung các tấm quảng cáo này đã được thực hiện bởi cả những chuyên gia nam và nữ để mang tính khách quan, công bằng. Tùy thuộc vào tình huống, các chuyên gia tư vấn thậm chí còn được thuê để tư vấn về các loại quảng cáo này.

Như vậy, những tấm quảng cáo về event hợp tác giữa manga Saki và game Mahjong Soul không hề vi phạm bất kỳ vấn đề pháp luật hay chuẩn mực văn hóa nào. Các nữ chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo ở Nhật Bản cũng khẳng định những mẫu quảng cáo này không có vấn đề gì là xúc phạm phụ nữ, vì chỉ miêu tả những nhân vật hư cấu không có thật ngoài đời.

Sau khi có kết luận cuối cùng về sự việc, nhà nữ quyền Otsuji Kanako đã không bình luận gì thêm trên Twitter. Một số fan anime Nhật Bản đòi nhà nữ quyền này xin lỗi vì đã tạo scandal thì bị block ngay tức khắc, trong khi những người ủng hộ Otsuji Kanako cảm thấy rất tức giận và đòi mọi người tẩy chay manga Saki, game Mahjong Soul và nhà ga xe lửa Osaka.

Hồ sơ của Otsuji Kanako cho biết cô là “cựu thành viên của Hạ viện” và là “nhà lập pháp đầu tiên của Nhật Bản công khai tuyên bố là người đồng tính”, ngoài ra còn là “Giám đốc đại diện của Trung tâm thông tin chính sách LGBT”, một nhân viên xã hội đã được chứng nhận và là người đấu tranh cho quyền của phụ nữ. Nhà nữ quyền Kanako trước đây cũng từng chỉ trích manga Uzaki-chan wa Asobitai! là bộ manga “biến phụ nữ thành trò mua vui”, là tác phẩm “tệ hại nhất lịch sử nhân loại” và “cổ súy thói nam tính thượng đẳng”.