Giữa tháng 12 vừa qua, Neko Hodai – dịch vụ đăng ký mèo, được ra mắt. Theo miêu tả của hãng, khi bạn trả một khoản phí là 380 yên (khoảng 67.000đ) hàng tháng, bạn sẽ có thể tùy ý lựa chọn nuôi một con mèo tại trung tâm hoặc nếu không có khả năng nuôi dưỡng, bạn cũng có thể gửi trả về lại. Tất cả mèo sẽ được thiến với sự tài trợ chi phí của Nora Neko.

Nghe có vẻ rất tuyệt vời, tuy nhiên ngay khi vừa công bố, dịch vụ này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối đến từ những người nuôi mèo. Họ lập luận rằng, việc dễ dàng sở hữu một con mèo (tạm thời), sau một thời gian lại trả lại, là một hình thức bạo hành động vật. “Khi thay đổi môi trường sống cũng như chủ nhân, mèo sẽ chịu nhiều căng thẳng”; “Mèo nên được sống trong mái ấm, chứ không phải nuôi cho vui rồi vứt bỏ”… là hai trong số nhiều bình luận được đưa ra.

Ngay cả tên của dịch vụ này cũng được cho là có vấn đề – “Neko Hodai”, trong đó “Hodai” lại thường được thấy trong các từ như “Tabehodai” (ăn thỏa thích); “Nomihodai” (uống thỏa thích)… diễn tả một hành động tùy ý theo sở thích và liều lĩnh, không quan tâm đến bất cứ điều gì, trái ngược với việc cẩn trọng và suy nghĩ thật kĩ càng khi quyết định nuôi dưỡng một sinh vật sống, mà vụ thể ở đây là mèo.

Tuy nhiên, Nora Neko, công ty có trụ sở tại Tokyo điều hành Neko Hodai, giải thích trên trang web của họ rằng dịch vụ này chủ yếu nhắm đến những người cao tuổi cần một người bạn, nhưng lo lắng về những gì có thể xảy ra nếu họ qua đời trước thú cưng. Bằng cách này, Neko Hodai hoạt động như một loại trung gian giữa chủ sở hữu và trung tâm cứu hộ, giúp nuôi dưỡng những chú mèo khi chủ của chúng qua đời.

Một số người cho rằng vấn đề bỏ rơi mèo đã tồn tại rất lâu và có thể việc ra đời của Neko Hodai sẽ giúp giảm thiểu vấn đề này bằng cách nuôi dưỡng những chú mèo không nhận được sự quan tâm của chủ.