Hẳn các bạn còn nhớ sự việc game Chaos;Head Noah bị cấm trên Steam vì không tuân thủ “tiêu chuẩn cộng đồng”. Sau khi bị người hâm mộ phản đối, Chaos;Head Noah cuối cùng cũng được phát hành trên Steam nhưng vẫn phải chịu những quy định ngặt nghèo.

Và kết quả từ việc kiểm duyệt của Steam là số người chơi Chaos;Head Noah trên nền tảng này sụt giảm nghiêm trọng. Theo cơ sở dữ liệu Steam, Chaos;Head Noah đạt mức cao nhất chỉ có 96 người chơi tựa game này tại thời điểm ra mắt. Một tháng sau, con số đó giảm xuống còn trung bình 25 người chơi cùng lúc.

Không chấp nhận một tựa visual novel biểu tượng như Chaos;Head Noah bị vùi dập chỉ vì những quy định bất cập từ một công ty Phương Tây, nhóm fan Committee of Zero đã ra tay thực hiện một bản vá dành cho Chaos;Head Noah.

Và có gì trong bản vá này? Về cơ bản, nó sửa bản dịch kém mà bản phát hành chính thức mắc phải, ngoài việc dịch nội dung chưa được dịch, khôi phục nội dung đã bị xóa, sửa lỗi trong số những thứ khác.

Sau khi bản vá của Chaos;Head Noah do nhóm Committee of Zero hoàn thành, số lượng người chơi Chaos;Head Noah đã tăng lên 238. Điều này cho các công ty thấy người hâm mộ muốn tựa game của họ được đối xử tốt như thế nào, một bản vá do người hâm mộ tạo ra đã sửa chữa hầu hết mọi thứ khiến số lượng người chơi tăng vọt.

Tại thời điểm viết bài này ra mắt, Chaos;Head Noah có trung bình 101 người chơi với mức cao nhất là 146 trong vòng 24 giờ.

Điều đáng nói là Chaos;Head Noah là một Visual Novel, vì vậy một khi câu chuyện đã hoàn thành, việc chơi lại tựa game sẽ hơi phức tạp, nhưng ngay cả điều này cũng là một cái tát lớn vào mặt các công ty và dạy cho họ một bài học rằng phải biết tôn trọng người hâm mộ thay vì phục vụ những tiêu chuẩn văn hóa và chính trị mới nổi.