Một điều rất quan trọng để học ở Nhật Bản là phải làm gì khi thảm họa xảy ra. Vì vị trí địa lý của đất nước này, Nhật Bản thường xuyên bị động đất, sóng thần, bão, v.v… Do đó công tác giáo dục mọi tầng lớp người dân có kiến thức về phòng chống thiên tai và thảm họa là điều rất cần thiết, kể cả sự tham gia của những thần tượng anime.

Gần đây, tại Tokyo, một sự kiện phòng chống thiên tai đã được tổ chức với sự cộng tác của The IdolM@ster, tất cả nhằm thu hút những người trẻ tuổi và khiến họ học cách xử lý tình huống khi có thiên tai xảy ra.

Sự kiện quy tụ rất nhiều người tham gia và thần tượng Fuka Toyokawa của The IdolM@ster là người hướng dẫn mọi người cách điều trị vết thương trong thảm họa. Trong câu chuyện của The IdolM@ster, Fuka là một cựu y tá trở thành một thần tượng.

Một nhân viên văn phòng 43 tuổi và là người hâm mộ của Fuka cho biết: “Điều đó khiến tôi tích cực tham gia giúp đỡ mọi người hơn”. Một trong những người tổ chức cho biết sự kiện đã thành công lớn khi thu hút không chỉ những người trẻ tuổi, vốn là các otaku hâm mộ The IdolM@ster mà còn cả những người lớn tuổi tham gia.

Trước đó vào cuối năm ngoái, The IdolM@ster cũng đã tham gia vào một chiến dịch hiến máu nhân đạo cùng với Hội Chữ Thập đỏ Nhật Bản. Các thương hiệu anime nổi tiếng cùng các otaku tham gia vào các chiến dịch hỗ trợ cộng đồng hay thiện nguyện là điều thường thấy ở Nhật Bản và được công chúng Nhật Bản đánh giá cao.