Một tweet gần đây đã đạt được hơn một triệu lượt xem, cho thấy tình hình tại một hiệu sách ở Atlanta, Mỹ. Những bức ảnh tiết lộ rằng manga đã hoàn toàn chiếm lĩnh không gian trong hiệu vốn từng bị thống trị bởi các hãng truyện tranh siêu anh hùng Mỹ như Marvel và DC.

Các kệ sách được đặt thêm để xếp lên các bộ manga khác nhau, có thể thấy trong số đó là các bộ truyện nổi tiếng trong những năm gần đây như Spy x Family hay Kimetsu no Yaiba, và cả những bộ manga kinh điển như Naruto, Azumanga Daioh cũng như các tuyển tập của tác giả lừng dành Junji Ito.

Vậy còn chuyện gì xảy ra với những “huyền thoại comic Mỹ” như The Avengers, Justice League, Spider Man, Batman, X-Men, Captain America… ? Hình ảnh chụp ở hiệu sách Atlanta cho thấy tất cả các bộ comic bị dồn vào một kệ duy nhất để nhường chỗ cho các bộ manga đang bán chạy.

Như bạn có thể thấy từ những bình luận đã chia sẻ ở đây, hầu hết độc giả Nhật Bản không đánh giá cao kiểu bài viết “hạ thấp” thứ gì đó có nguồn gốc từ một quốc gia khác để ủng hộ quốc gia của họ, trong trường hợp này là nói về manga và comic Mỹ. Không như cách mà người Hàn Quốc tự khen webtoon của họ là sản phẩm truyện tranh số 1 thế giới.

Dù sao thì đây cũng chỉ là hình ảnh tại một hiệu sách ở Atlanta, chưa thể khái quát được rằng manga có thật sự chiếm lĩnh thị trường so với comic Mỹ hay không. Nhưng tại San Diego Comic Con gần đây, các biên tập viên của nhà xuất bản Dark Horse Comics cũng cho rằng thị phần cho comic Mỹ hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do sự phát triển mạnh mẽ của manga Nhật Bản.