Sách Trắng năm 2023 về các biện pháp ngăn chặn t.ử v.o.ng do làm việc quá sức, được chính phủ Nhật Bản phê duyệt, đã tiết lộ hành vi quấy rối các diễn viên lồng tiếng ở Nhật Bản.

Liên quan đến quấy rối t.ì.nh d.ụ.c, hơn 20% diễn viên, diễn viên đóng thế, diễn viên lồng tiếng và phát thanh viên cho biết họ từng bị quấy rối ở nơi làm việc.

Đặc biệt, cứ bốn diễn viên lồng tiếng và phát thanh viên thì có một người cho biết đã gặp phải tình trạng này. Một cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái với 640 người làm việc trong ngành giải trí.

Trong số những người phản hồi, diễn viên lồng tiếng và phát thanh viên có tỷ lệ người bị quấy rối t.ì.nh d.ụ.c cao nhất, chẳng hạn như “bị người cùng làm việc chạm vào cơ thể quá mức cần thiết” hoặc “bị ép quan hệ t.ì.nh d.ụ.c để lấy vai” với 25,7%, trong khi tỷ lệ này ở giới diễn viên/nghệ sĩ đóng thế là 20,4% còn với biên kịch/nhà sáng tạo là 16,7%.

Về hành vi quấy rối nói chung, câu trả lời phổ biến nhất là “Người làm việc cùng tôi đã nói những điều xúc phạm”, với tỷ lệ gần 70% diễn viên lồng tiếng và phát thanh viên, còn với nhóm diễn viên và diễn viên đóng thế là 50%.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch nỗ lực ngăn chặn tác hại bằng cách ban hành các hướng dẫn xây dựng mối quan hệ hợp đồng phù hợp trong lĩnh vực văn hóa và nghệ thuật, bao gồm cả các hợp đồng mẫu được ban hành vào tháng 7 năm ngoái.