Một họa sĩ hoạt hình (animator) đã lên Twitter để nhấn mạnh sự thiếu hụt các họa sĩ hoạt hình ở Nhật Bản, nói rằng Nhật Bản hiện có nhiều VTuber hơn cả các animator, làm dấy lên một cuộc thảo luận.

Họa sĩ này có nickname là @kanata_mako đã đưa ra những thông tin này trên tài khoản Twitter cá nhân.

Trong khi thông tin về sự thiếu hụt họa sĩ hoạt hình khiến một số người ngạc nhiên, những người khác lại coi đó là điều bình thường vì nhiều studio anime Nhật Bản bây giờ đã thuê họa sĩ hoạt hình từ nước ngoài. Tuy nhiên, số lượng VTuber còn gây sốc hơn thực tế, với hơn 20.000 Vtuber ở Nhật Bản và con số này vẫn đang tăng lên.

Có nhiều khả năng ai đó sẽ gặp VTuber trên đường phố Nhật Bản hơn là một họa sĩ hoạt hình tại bất kỳ thời điểm nào. Rõ ràng ngành VTuber đang ngày càng hái ra tiền nhiều hơn so với một công việc nào đó trong ngành công nghiệp anime, như animator chẳng hạn.

Tình hình của các họa sĩ hoạt hình Nhật Bản vẫn rất bấp bênh, với các báo cáo về việc các animator tố cáo điều kiện làm việc tồi tệ do một số studio anime đưa ra. Ngược lại, điều này có thể góp phần tạo ra sự thiếu quan tâm đối với những người tham gia vào ngành cũng như những người rời bỏ ngành đó. Nói tóm lại, đó thực sự là một tình huống phức tạp mà không thể giải quyết nhanh chóng trong ngành công nghiệp anime Nhật Bản.