Hãng Aniplex đã thông báo rằng hai tập truyện Off Season và Monster Season trong series Monogatari của tác giả NisiOisin sẽ được chuyển thể thành anime bởi studio SHAFT với tựa đề Monogatari Series Off & Monster Season. Aniplex không tiết lộ định dạng anime. Thông báo cho biết anime sẽ được “sản xuất” trong năm nay.

Hình ảnh giới thiệu cho anime cũng được tiết lộ, với dòng chữ “Tuổi trẻ tiếp tục đi vào quá khứ và tương lai”.

Dàn nhân sự của series Monogatari quay trở lại trong phần anime mới bao gồm Akiyuki Simbo là giám đốc, Midori Yoshizawa (đạo diễn tập phim Zoku Owarimonogatari) là đạo diễn và Akio Watanabe là nhà thiết kế nhân vật và giám đốc hoạt hình. Simbo và Fuyashi Tou một lần nữa giám sát kịch bản của anime.

Bốn cuốn tiểu thuyết “Off Season” — Orokamonogatari, Wazamonogatari, Nademonogatari và Mussubimonogatari — lần lượt được xuất bản vào tháng 10 năm 2015, tháng 1 năm 2016, tháng 7 năm 2016 và tháng 1 năm 2017. Phần tiểu thuyết này kể một loạt truyện ngắn lấy bối cảnh ở các điểm khác nhau xuyên suốt series.

Bộ tiểu thuyết “Monster Season” ra mắt cùng với tiểu thuyết Shinobumonogatari vào tháng 7 năm 2017. Các tiểu thuyết khác trong mùa này bao gồm Yoimonogatari, Amarimonogatari, Ōgimonogatari và tiểu thuyết hai tập Shinomonogatari, được xuất bản vào tháng 8 năm 2021. Bộ này kể về phần tiếp theo của series với bối cảnh diễn ra ở trường đại học.

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của series Monogatari là Ikusamonogatari đã được xuất bản vào tháng 5 năm 2023.