Sự kiện sân khấu Anime Japan 2024 dành cho anime Monogatari Series Off & Monster Season đã ra mắt teaser quảng cáo và visual key vào Chủ nhật. Đoạn teaser xác nhận dàn diễn viên chính và dàn nhân sự chính, đồng thời cũng xác nhận anime sẽ “ra mắt” trong năm nay với những câu chuyện về Orokamonogatari.

Akiyuki Simbo đang giữ chức vụ giám đốc và Midori Yoshizawa sẽ chỉ đạo anime. Fuyashi Tou trở lại giám sát kịch bản của bộ truyện cùng với Simbo và Miku Ooshima viết kịch bản. Akio Watanabe cũng trở lại với vai trò thiết kế nhân vật và giám đốc hoạt hình, cùng với Nobuhiro Sugiyama và Kana Miyai. Satoru Kōsaki một lần nữa sáng tác nhạc.

Studio SHAFT cũng sẽ chuyển thể hai cuốn sách Off Season và Monster Season trong bộ Monogatari của NisiOisin. Thông báo ban đầu về anime đã cho biết rằng nó sẽ được “sản xuất” trong năm nay. Akio Watanabe đã vẽ hình ảnh chính với khẩu hiệu: “Tuổi trẻ tiếp tục đi vào quá khứ và tương lai.”

Bộ tiểu thuyết của NisiOisin bắt đầu với câu chuyện Bakemonogatari gồm hai tập vào năm 2006, và nó là nền tảng cho bộ anime chuyển thể đầu tiên từ tiểu thuyết này vào năm 2009. “Mùa cuối cùng” của bộ tiểu thuyết đã kết thúc với Zoku Owarimonogatari vào tháng 9 năm 2014, nhưng trong đó có đoạn giới thiệu về “Monogatari Series, Next Season Tsugimonogatari.”

Bốn tập “Off Season” — Orokamonogatari, Wazamonogatari, Nademonogatari và Mussubimonogatari — lần lượt được xuất bản vào tháng 10 năm 2015, tháng 1 năm 2016, tháng 7 năm 2016 và tháng 1 năm 2017. Các tập kể về một loạt truyện ngắn lấy bối cảnh ở các điểm khác nhau trong suốt bộ truyện.

Bộ tiểu thuyết ” Monster Season” ra mắt cùng với tiểu thuyết Shinobumonogatari vào tháng 7 năm 2017. Các tiểu thuyết khác bao gồm Yoimonogatari, Amarimonogatari, Ōgimonogatari và tiểu thuyết Shinomonogatari hai tập, được xuất bản vào tháng 8 năm 2021. Tiểu thuyết kể về phần tiếp theo của bộ truyện, diễn ra ở trường đại học.

Cuốn tiểu thuyết mới nhất trong loạt series là Ikusamonogatari, được xuất bản vào tháng 5 năm 2023.