Figure là một nghệ thuật phong phú đang trên đà phát triển và rất phổ biến trong giới Otaku. Tuy vậy Figure đối với phần lớn các otaku VN hẵng vẫn còn là một điều rất mới lạ và không mấy gì quen thuộc. Bài viết này mang tính chất giới thiệu sơ lược về Figure của Nhật, ví nó là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa Otaku trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.Một điểm đặc sắc và trọng tâm cần được chú ý tới khi bước chân vào thế giới Figure Nhật là đa số các hãng sản xuất, trước khi đem hàng ra bán, đều sản xuất một Figure mẫu để giới thiệu và dùng làm hình minh hoạ cho sản phẩm của họ. Figure mẫu thường thì chất lượng, mẫu mã, màu sắc đều hơn hẳn so với các sản phẩm được bán trên thị trường sau này. Dù các hãng sản xuất tên tuổi (Alter, GSC) đã rất gắng khắc phục, nhưng vẫn rất khó thu hẹp được những khác biệt này. Vì vậy, khi tham gia thế giới Figure Nhật, các otaku nên cần chú ý đến các vấn đề này. Đôi khi hình ảnh trên các trang quảng cáo và sản phẩm đến tay người dùng sẽ có những khác biệt không thể tránh khỏi.

Figure của Nhật rất đa dạng về hình ảnh, nội dung, chất liệu, nhưng chủ yếu vẫn được chia ra thành các chủng loại theo kích cỡ. Sau đây là phần tóm tắt sơ lược về các kích cỡ chính của dòng Figure Nhật


Trading Figure
*Giá cả: 200 Yen -1000 Yen (khoảng 20k vnd – 100k vnd)
*Kích cỡ: 1/10

 

Trading Figure là loại nhỏ nhất và là loại rẻ tiền nhất trong các dòng figure. Do các sản phẩm trading thường được đóng thành từng gói sản phẩm nên khi sưu tầm dạng sản phẩm này thì thường theo kiểu “xổ số may rủi”, tức là khi mua, bạn không biết là mình sẽ mua được gì, chỉ sau khi mở hộp ra mới biết. Nếu nói về chất lượng thì loại Trading Figure chất lượnt cũng khá trôi nổi, sơn đa số thuộc loại phẩm chất kém rất dễ lem và trầy. 
Chất lượng nhựa cũng là một vấn đề, với dạng nhựa đa phần thứ cấp sẽ bị biến dạng sau một thời gian để gần các yếu tố nhiệt, thời tiết và môi trường.


Tóm tắt cuối cùng thì loại Trading này thuộc dạng “tiền nào của nấy”

 


Saber Trading Figure. Nguồn Mechavn.org


Action Figure
*Giá cả: 2000 Yen – 4000 Yen (khoảng 250k vnd – 500k vnd)
*Kích cở: 1/10

 

Action Figure là loại figure có thể cử động được. Loại figure này có “ball joints” ở đầu các khớp chính trên cơ thể Figure giúp cho Figure có thể đưa tay/chân lên xuống nhằm tạo được nhiều kiểu “pose” khác biệt. Nói về chất lượng thì Action Figure thuộc loại chung, sơn tuy không đẹp, nhưng hơn hẳn so với dòng Trading Figure và chất lượng nhựa thuộc loại tốt. 2 dòng Action Figure đa số được biết tới nhiều nhất là:


Revoltech của Kaiyodo 

 


Nguồn Mechavn.org


Figma của Max Factory

 


Nguồn Mechavn.org


Chibi Figure
Giá cả: 3000 Yen – 4000 Yen (khoảng 350k vnd – 450k vnd)
Kích cở: Chibi

 

Dòng này là dòng mới ra cách đây khoảng 1 năm. Đặc điểm nổi bật nhất của dòng này là sự dễ thương cực kỳ nhờ vào sự sáng tạo theo lối chibi (đầu to mình nhỏ). Dòng này hiện nay đang được hãng GSC thầu nên chất lượng đều thuộc vào loại cực tốt từ nước sơn đến nhựa. 

 


Nguồn Mechavn.org

PVC Figure
*Giá cả: 5000 Yen – 10000 Yen + (600k vnd – 1 tr + vnd)
*Kích cở: 1/8, 1/7, 1/6, 1/5, 1/4

 

PVC Figure có thể nói là dòng tượng trưng cho giới Figure Nhật. Đây là dòng được biết tới và sưu tầm nhiều nhất. Cũng vì lý do này mà các sự lụa chọn đối với dòng này khá đa dạng và phong phú. Chỉ trong mục kích thước không thì giới sưu tầm có thể chọn từ 1/8, 1/7, 1/6, 1/5, hay 1/4. Không chỉ có các kích cỡ đa dạng, các hãng sản xuất cũng không phải là ít. Một số hãng sản xuất nổi bật của dòng này là:Alter— Giá rất mắc nhưng đổi lại thì chất lượng toàn thuộc loại nhất. Figure bán ra đều giống với hàng mẫu 95%-100%
GSC— Giá mắc nhưng cũng rẻ hơn Alter, chất lượng đa số bằng với Alter. Figure bán ra đều giống với hàng mẫu 95%-100%
Kotobukiya— Giá tương đối rẻ và chất lượng thuộc loại trung bình
Max Factory— Giá từ trung bình tới mắc, chất lượng thuộc loại khá
Megahouse— Giá thuộc cỡ trung bình, chất lượng khá.

 


Nguồn Mechavn.org


Doll
*Giá cả: 50,000 Yen – 100,000 Yen (10tr vnd – 20tr vnd)
*Kích cỡ: 1/3

 

Dòng này có thế gọi bằng một tên ví von là “búp bê Anime”. Doll được tạo theo nhân vật Anime cũng là dòng mới nổi lên cách đây không lâu, nhưng hiện dòng này là dòng VIP nhất trong giới Figure Nhật. Những nhà sưu tầm nào có được một sản phẩm Doll này trong tay thì quả thật đó là một niềm tự hào. 
Dòng Doll Anime hiện nay được biết đến nhiều nhất qua dòng Dollfie của Volks sản xuất. Để tậu được một em Doll này thì quá trình không phải là dễ. Người mua phải có đủ tiền, và sau đó phải tìm được chỗ mua. Dòng này khác với những dòng khác là nó không bán đại trà, mà hầu hết được bán theo dạng “events limitted” . Nếu không may mắn tham dự được một đại hội event này bên Nhật thì nếu muốn mua sau này toàn phải lùng trên các trang đấu giá với những cái giá trên trời. 

 


Nguồn Mechavn.org


Fake Figure
*Giá cả: 80% off so với giá của Figure thật
*Kích cỡ: Phong phú, thứ nào cũng có

 

Nhằm phục vụ cho những nhà sưu tầm bình dân không thích chơi Figure của các hãng Nhật sản xuất, Trung Hoa Anh Hùng đã đưa ra dòng Figure copy của mình để chiếu cố. Điều đáng lưu ý nhất là giá cả của các Figure này, đa số toàn rẻ hơn giá Figure Nhật tới 80%. 

 


Nguồn Mechavn.org


Bài tổng hợp – Ken_Nguyen @ mechavn.org
Theo @kibaVN.com