Tên thật của May’n là May Nakabayashi, cô sinh vào năm 1989, single đầu tay của cô tên Crazy Crazy Crazay , ra mắt vào năm 2005 khi vừa tròn 15 tuổi. Khi đó cô đã thực hiện ca khúc liên quan đến anime đầu tiên là Falling ‘in or not cho bộ phim ~ Love Get chu ~mircale voice actress hakusho ! 2005. Nhưng đỉnh điểm của thành công và tạo nên bước ngoặc lớn trong sự nghiệp của May’n là khi cô được chọn thể hiện chất giọng ngọt ngào của Sheryl Nome trong anime Macross Frontier. Với sáu album được phát hành, toàn bộ phần nhạc nền của MF đã bán được gần 1 triệu bản chỉ tính riêng tại Nhật.

Tuy nhiên, doanh số ấn tượng đó không phải là lý do duy nhất mà MF có dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của Nakabayashi. Quan trọng là cô đã có cơ hội cộng tác cùng Yoko Kanno, người chịu trách nhiệm sáng tác chính và giám sát thực hiện toàn bộ phần âm nhạc cho Macross Frontier, và chính điều này có tác động rất lớn đến cô. Chính từ lúc ấy, cô nhận ra mình giờ khác hẳn với con người trước đây, và trong cả phong cách thể hiện.

Chính vì điều này, nhân buổi ra mắt chính thức của Macross Frontier, Nakabayashi quyết định đổi nghệ danh của mình thành May’n, nhằm thể hiện một phong cách một toàn toàn mới của mình cũng như tham vọng trở thành “diễn viên chính thực thụ” (main act).

Từ đó, May’n đã có cho ra mắt ba album đơn, gồm May’n vào năm 2009 , IF YOU … vào năm 2011 và HEAT và tháng ba năm nay (2012). Cô cũng đã thường xuyên có mặt trong các buổi diễn tại sự kiện Anime Expo thường niên diễn ra từ năm 2008 đến 2011.
Vào 16/5 vừa qua, May’n đã cho phát hành album gần nhất của cô là HEAT và IF you trên kênh phân phối âm nhạc iTune Mỹ. Cô sẽ có buổi ra mắt khởi đầu tour lưu diễn vòng quanh thế giới tại Bắc Mỹ cùng một số show chính tại L.A và S.Francisco.

Bài dịch này là buổi phỏng vấn dc thực hiện bởi ANN và lược dịch bởi Akibavn.

ANN:
 xin chào, với câu hỏi đầu tiên, tôi cũng như bạn đọc muốn gởi lời chào đến cô, và nhanh thôi nhé, chúng tôi cũng như mọi người muốn biết liệu việc thay đổi nghệ danh May’n đã có những tác động như thế nào đến phong cách biểu diễn của cô không vậy?

May’n: Kể từ khi tôi thay đổi nghệ danh thành May’n, thật sự thì tôi đã thực hiện thêm khá nhiều các bài hát rock với những âm vực khá cao. Và chính Yoko Kanno và Macro Frontier đã có tác động rất lớn đến tôi.

ANN 
Trong quá trình cộng tác cùng Yoko Kanno trong dự án Macross Frontier , Yoko ấy đã “đẩy” bạn lên một tầm mới với khoảng cách mới và thể hiện những nốt cao hơn. Và bạn cũng nói rằng Yoko có sức ảnh hưởng rất lớn đến phong cách của bạn. Vậy thì ví dụ thôi nhé, uhm., bạn có thật sự muốn cộng tác hay học hỏi cùng một nhạc sĩ khác không?

May’n: Thật sự thì cá nhân tôi cũng đã có rất nhiều cơ hội để cộng tác với khá nhiều nghệ sĩ tên tuổi và tôi cũng đã học được rất nhiều từ họ. Gần đây nhất, tôi có cộng tác với Daisuki Asakura và tôi rất biết ơn vì cơ hội hiếm có này. Ông ấy thật sự là một nghệ sĩ vĩ đại, ông ấy luôn có nhiều ý tưởng mới lạ và kiến thức khá rộng trong lĩnh vực âm nhạc, ông ấy như đã “ngấm” vào lời ca của tôi và tôi đã được thử những điều mà mình chưa bao giờ làm trước đây.

ANN: à mà này, bạn cũng nói Heat là album tuyệt vời nhất của mình phải không. Vậy thật sự thì trong đó, ca khúc nào thật sự bạn thích nhất, chúng tôi cũng khá tò mò đấy?

May’n : 
Tuyệt nhất mà phải không? Tôi yêu tất cả các ca khúc trong album. Nhưng mà, để xem nào, nếu thật sự phải chọn chỉ một bài thôi … thì , chắc có lẽ,… tôi sẽ chọn “WE ARE” và vì sao ư: bạn tin không, chính tay tôi đã sáng tác và trình bày luôn đấy. Tôi đã đặt hết tất cả cảm xúc tôi đã thấy, đã nghe tại chính những buổi biểu diễn vào bài hát này. Tôi và các fan đã cũng khóc, cùng cười, cùng chia sẽ những cảm xúc khó quên với nhau. Chính vì thế tôi sáng tác ca khúc này với trọn tâm hồn và trái tim tôi, với tất cả tình cảm mà tôi muốn các fan có thể cảm nhận được. Có thể nói hơi khó nhưng thật lòng tôi luôn muốn nói họ luôn ở trong trái tim tôi. Và đây là ca khúc tôi yêu mến nhất và muốn dành cho những người đã ủng hộ tôi.

ANN: Theo chỗ chúng tôi biết thì trong quá trình thực hiện album Heat, thì bạn đã gặp khá nhiều thử thách trong việc vừa duy trì biểu diễn, tập luyện đông thời cũng như giữ gìn sức khỏe. Vậy bạn đã làm điều đó như thế nào?

May’n: Về việc này thì thú thật tôi đã rất cố gắng giữ gìn như: rửa sạch tay và súc miệng và mũi để bảo đàm mình luôn trong tình trang tốt nhất. Điều này rất quan trọng… tôi phải bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất vì những người hâm mộ tôi; tôi muốn trình diễn ở mức tốt nhất vì họ. Khi chúng tôi bắt đầu ghi âm “HEAT” ngay sau tour lưu diễn toàn quốc, tôi đã có hết sực để giữ cảm xúc, mục đích và đó là những gì đã làm nên chất rock mạnh mẽ nhất trong album này.

ANN: vâng, sức khỏe rất quan trọng đối với tật cả mọi người, và đặc biệt là với những ca sĩ, người của công chúng. Chúng tôi xin chia sẽ, và nếu trong một liveshow thì bạn sẽ thích phần nào nhất.?

May’n:  với những đêm nhạc hội thì thật không thể nào nói trước điều gì cả. Dù chúng tôi có thực hiện bao nhiêu lần trước đó thì mội lần thể hiện (outcome) đều luôn tốt hơn những gì mong đợi. Và gương mặt tươi cười, hạnh phúc lúc nào cũng thật hết sức đặc biệt. Và nói thật tôi không lúc nào cũng thể hiện giống nhau tất cả các bài hát theo một cách thông thường được. Đó là phần thú vị nhất và tôi yêu nhất ở đại nhạc hội.

 ANN: Uhm, tôi có thể hiểu, và bạn cũng đã có buồi trình diễn của mình tại LA (AE 2010)_ và trên cả châu á và Nhật Bản. Bạn thấy khan giả tại đó họ khác nhau thế nào?

May’n: Ở Nhật, mọi người đều nhảy chung cho một bài hát này nhưng lại khá lắng khi nghe một ca khúc khác, lúc nào họ cũng biết mình sẽ làm gì với bài hát mình yêu thích. Nhưng tại các đêm nhạc ở các quốc gia khác, khán giả lại bật dậy hát hay lắc lư, nhảy múa bất cứ khi nào họ muốn! Thật sự ngay lần đầu tiên, tôi cảm thấy bất ngờ cách mà các khán giả nước ngoài tham gia buổi biểu diễn của mình. Nhưng điều bất ngờ nhất, bất ngờ đến không tả nổi lại chính là khi chứng kiến rất nhiều khán giả từ nhiều nước khác nhau đã cũng đồng ca giai điệu “Diamond Crevasse” bằng tiếng Nhật!

Mỗi khi có buổi trình diễn tại nước ngoài, tôi luôn cảm thấy háo hức và luôn muốn cháy hết mình. Tôi cảm thấy “ âm nhạc là không biên giới”. Chính vì thế mà trong tour lưu diễn mới này, tôi cũng muốn đem đến cho tất cả mọi người những buổi diễn đẳng cấp như vậy; cả tại Nhật Bản, và tôi tin chắc mình sẽ cháy hết mình một lần nữa, cũng như truyền tải thông điệp đến với mọi người,”âm nhạc kéo thế gới đến gần nhau hơn”. Đồng thời, tôi tin mình cũng đã học được nhiều điều từ văn hóa và người dân bản xứ. Tôi thật sự mong muốn được mọi nguồi giúp đỡ nhiều hơn trong thời gian tới.

ANN: Có nơi nào bạn rất thích biểu diễn tại đó, truyền tải âm nhạc của bạn mà vẫn chưa có cơ hội thực hiện. ?

May’n: UHm, nhiều lắm, thật sự là có rất nhiều . Một trong những giấc mơ của mình là được biễu diện tại tất cả mọi nơi trên Nhật Bản. Thỉnh thoảng tôi cũng nhận được thư hay tweets đến từ khắp nơi trên thế giới và mong sẽ có liveshow tại nơi họ ở. Chính vì thế, tôi sẽ đến và sẽ biểu diễn ở bất cứ nơi nào trên thế giới mà ở đó những fan hâm mộ luôn chào đón mình.

ANN:
 à vậy với tour lưu diễn đầu tiên và buổi diễn đầu tiên tại Bắc Mỹ, bạn cảm thấy thế nào.?

May’n Tôi đến Mỹ cách đây 2 năm để tham gia Anime Expo, nhưng thực sự đây mới là tour lưu diễn solo đầu tiên tại Mỹ. Do đó tôi cảm thấy hào hứng hơn vì mình sẽ có thời gian trải nghiệm cùng mọi người nhiều hơn. Tôi thật sự muốn đến những cửa hàng bách hóa tại Mỹ. Họ có nhiều thứ màu sắc hơn tiệm tại Nhật. Tôi nhớ là mình đã mua một cái bánh mì trộn lần trước khi đến mỹ, phải nói là hương vị tại Mỹ là ngon nhất và khác hẳn.

ANN: Tất nhiên rồi, nhưng hơi cá nhân một tí, vì bạn đã là một ca sĩ thành công từ nhạc anime thì chắc bạn cũng xem khá nhiều anime phải không, bạn nói là rất thích Accel World và bạn cũng trình bày luôn ca khúc mở đầu (op). vậy thì thật sự anime nào bạn thích nhất nhất?

May’n: Chắc chắn là có rồi, là Sailormoon. Tôi đã từng diễn cả một vở kịch Sailormoon (thủy thủ mặt trăng) khi còn nhỏ. Tất nhiên phải vai chính rồi nhé. Khi đó tôi còn mẫu giáo, tôi được mẹ dẫn đi hát ca karaoke cùng gia đình và bạn bè. Một người bạn của tôi đã hát ca khúc MoonLight Densetsu. Đó là lần đầu tiên tôi biết đến Sailormoon. Cũng từ đó tôi thích cả bộ phim qua bản nhạc đó.

ANN: Khi mới khởi nghiệp, bạn cũng đã trải qua khá nhiều những vai diễn người mẫu, và công việc khác nhau Làm cách nào, bạn phát hiện ra mình lại hợp hơn ở vị trí trình diễn?

May’n: Tôi yêu thích ca hát và vũ đạo nên tôi cũng thử biểu diễn mà quên rằng tôi rất thich. Tôi cũng thích R&B và nhạc dance, cho nên khi lần đầu ra mắt, tôi đã thử hát một trong số những ca khúc đó. Từ khi gặp gỡ Yoko Kanno và tham gia dự án MF, tôi chợt nhận ra chất giọng mình khá thích hợp với rock và tôi muốn tạo ra một phong cách rock rất riêng cho mình cũng với tất cả những gì mà mình đã học được..


ANN: Bạn cũng đã thực hiện khá nhiều ca khúc cho anime, nhưng tất nhiên rồi, bạn cũng có những giai điệu riêng cho chính mình. Bạn có cảm thấy khác biệt gì giữa việc tự sáng tác, trình diễn và ghi âm những ca khúc chủ đề với những ca khúc không chủ đề?

May’n: Tôi luôn cố hết sức mình cảm nhận tâm hồn và sống với “nhân vật” mỗi khi thể hiện một ca khúc anime. Và khi tôi trình diễn “Heat of the moment” tôi đã hát với tất cả niềm đam mê mà tôi có, và khi tôi hát ca khúc mới nhất “Chase the world” (Accel world), tôi đã có truyền tải thông điệp rằng tôi muốn thay đổi, tôi ước mình thực sự khác biệt. Một số bài hát về sức mạnh, một số bài lại về điểm yếu, một số lại quá gợi cảm. Tôi luôn muốn thể hiện nhiều, thật nhiều “May’n” khác nhau tại đêm nhạc của mình.

ANN: vậy thì “thế giới anime” quan trọng như thế nào đối với sự nhgiệp của mình, và những fan hâm một anime có ý nghĩa gì với bạn?

May’n: Dù cho có mệt hay buồn bã đến đâu thì tôi vẫn luôn tìm thấy nhiệt huyết, năng lượng trong âm nhạc. Tôi đã bắt đầu hát từ năm lên 3 và tất cả những người hâm một đã khiến tôi lại càng yêu âm nhạc hơn bao giờ hết. Tôi hát, nhảy múa, khóc và cả khi tôi cảm thấy được nguồn năng lượnng đó tuôn chảy trong mọi người , tôi lại càng yêu âm nhạc hơn và hơn hơn rất nhiều. Có người từng nói với tôi rằng “Âm nhạc của bạn đã đem thế giới lại gần nhau hơn, cảm ơn vì tất cả”. và tôi lại muốn nói với mọi người rằng “Xin cảm ơn tất cả các bạn, vì đã hát cùng tôi, và vì các bạn đã cho tôi cơ hội được thể hiện, được là chính mình và hơn thế nữa.”

ANN

Xin chân thành các bạn đã đến và chia sẻ cùng chúng tôi. Các bạn có thể đăng lại toàn bộ thông tin phỏng vấn tại blog cá nhân, website tin tức, diễn đàn của các bạn. Xin vui lòng dẫn link đến trang chủ nguồn của chúng tôi :Akibavn.com