Hãng phát hành Playism đã loại Kson, một Youtuber nổi tiếng ở Nhật, khỏi sự kiện phát trực tiếp tại Tokyo Game Show 2021 của hãng ngay sau khi họ công bố cô là người dẫn chương trình cho sự kiện. Dường như Playism đã chịu sức ép cũng như phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng và từ cả phía nhà tài trợ ở Trung Quốc.

Mặc dù Playism đã xóa Kson khỏi nhóm người dẫn chương trình phát sóng trực tiếp của họ, nhưng quyết định này được đưa ra sau khi người dùng bắt đầu phàn nàn hàng loạt trên trang web Bilibili của Trung Quốc, dẫn đến việc hãng phải đột ngột đưa ra lời xin lỗi xác nhận rằng họ đã xóa Kson với tư cách người dẫn chương trình trên mạng xã hội Weibo ở Trung Quốc.

“Một lời xin lỗi rất chân thành đến tất cả mọi người. P-chan, Playism vừa nhận được danh sách khách mời cho chương trình, và chúng tôi thực sự vừa biết rằng Kson là tên thay thế của một người bị “kiểm duyệt” ở Trung Quốc, nhờ vào các bình luận”, thông báo của hãng viết. Họ nói thêm, “Không phải lỗi của những đồng nghiệp chúng tôi ở Bilibili đã phát sóng lại chương trình của chúng tôi, đó là sai lầm của chúng tôi khi chúng tôi đã bỏ qua các quy tắc của Trung Quốc. Chúng tôi thực sự xin lỗi vì đã khiến những khán giả và đồng nghiệp của mình cảm thấy khó chịu và bị làm phiền. Chúng tôi đã tìm được một vị khách khác để thay thế cô ấy. Lần này, chúng tôi sẽ tự chỉ trích mình vì hành động sai trái này và chúng tôi sẽ nhận thức được những gì được phép và không được phép ở Trung Quốc”

Giờ đây, các khách mời duy nhất được xác nhận bao gồm Ai Yokomachi, NAMARIKIRIN và Shunji Mizutani đã được công bố trước đó.

Nhưng tại sao Kson, một Youtuber đã bắt đầu hoạt động từ giai đoạn 2016-2017 lại khiến cho “dân cư mạng” ở Trung Quốc giận dữ đến như vậy ?

Kson được đồn thổi trên mạng rằng cô chính là Kiryu Coco, một Vtuber nổi tiếng của Hololive nay đã tốt nghiệp. Youtuber Kson từng ngưng hoạt động một thời gian nhưng thời điểm cô hoạt động trở lại cũng trùng với thời điểm Coco “tốt nghiệp”. Do đó nhiều cư dân mạng cho rằng Kson chính là Kiryu Coco, và cũng đối chiếu qua giọng nói cũng như phong cách nói chuyện của cả hai

Kiryu Coco đã gây tranh cãi vào cuối năm ngoái khi cô ấy khoe bài phân tích trên YouTube trên luồng trực tiếp của mình. Các phân tích này cho thấy tỷ lệ người xem dựa trên quốc gia, một trong số đó là Đài Loan. Trung Quốc không chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia do chính sách lâu đời của nước này. Do đó, người dùng Internet Trung Quốc rất bất bình về Kiryu Coco sau sự việc này (cùng với đồng nghiệp Akai Haato cũng gặp sự cố tương tự). Tóm lại, Kiryu Coco đã vô tình hiển thị lá cờ Đài Loan trên một luồng khi đang khoe bài phân tích trên YouTube của mình, và chỉ điều đó thôi cũng đủ khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc trên Internet khó chịu.

Thực tế nhiều người chỉ ra sau vụ việc rằng, Kiryu Coco không hoàn toàn có lỗi trong vụ việc này. Số lượng người xem đến từ Đài Loan tăng đột biến trong thời điểm đó hóa ra lại đến từ Trung Quốc. Vì Youtube bị cấm tại Trung Quốc nên để xem các chương trình trực tiếp của Coco hay các Youtuber khác, cư dân mạng Trung Quốc đã dùng VPN xem lậu sau khi chuyển qua IP Đài Loan. Những số liệu này hiện lên và chắc chắn Kiryu Coco không thể nào phân biệt được.

Mặc dù tốt nghiệp, cộng đồng mạng Trung Quốc với “tinh thần dân tộc” cao ngút trời vẫn không hề buông tha cho Kiryu Coco, kể cả khi tên của cô xuất hiện trong một tin đồn chưa được xác minh trên Internet.

Hồi tháng 7, một trang “phân phối game” ở Trung Quốc đã loại bỏ toàn bộ series game Yakuza trên nền tảng của mình chỉ vì diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Kiryu Kazuma trong game đã gửi lời cảm ơn đến Kiryu Coco nhân ngày cô tốt nghiệp. Điều gây cười ở chỗ đây là một trang phân phối game lậu không có bản quyền.