Vào tháng 2 năm nay, nhà phát triển Laplacian sẽ tung ra visual novel Cyanotype Daydream (Cô gái mơ mộng cả thế giới) trên toàn cầu thông qua Steam. Tuy nhiên, phiên bản toàn cầu này sẽ “dành cho mọi lứa tuổi”, vì vậy rõ ràng là rất nhiều thứ từ bản game gốc ở Nhật sẽ bị lược bỏ. Những người chơi đã biết về điều này, nhưng điều gây khó hiểu là việc loại bỏ “đồng phục nữ sinh thủy thủ” và tuổi của các nhân vật. Trong một tuyên bố gần đây, Laplacian đã cho biết điều này là để “đáp ứng các yêu cầu của Steam”.

Ono Wasabi, một trong những nhà sản xuất của tựa game cho biết họ phải loại bỏ trang phục seifuku vì lo ngại Steam sẽ cho rằng đây là một hình thức “quấy rối tình dục” nhân vật, và vì thế game sẽ bị gỡ bỏ khỏi Steam. Ông cũng hiểu việc thay đổi trang phục nhân vật sẽ khiến không khí cốt truyện của game bị thay đổi nhưng sẽ cố gắng làm việc để cho game vẫn giữ được phong thái như bản gốc để người chơi có thể tận hưởng một cách trọn vẹn nhất.

Phiên bản dành cho mọi lứa tuổi của game trên Steam sẽ có CG mới, bổ sung kịch bản và hai tập bổ sung, mặc dù có thông tin cho rằng Laplacian sẽ không sản xuất bản vá 18+ hoặc phiên bản dành cho người lớn ở các nước phương Tây.

Một số fan trên trên Twitter cho rằng đây là một vụ việc điển hình do sự tác động của các yếu tố chính trị trên không gian mạng ở phương Tây đối với các sản phẩm của Nhật Bản. Sự xuất hiện của các trào lưu “đúng đắn chính trị” và “nữ quyền” khiến các tác phẩm 18+ truyền thống của Nhật Bản bị kiểm duyệt gắt gao hơn ở phương Tây.

Ngay cả ở Nhật Bản phong trào kiểm duyệt nội dung từ các cá nhân và tổ chức chính trị cũng đang phát triển mạnh mẽ khiến các dòng visual novel 18+ ngày càng khó có đất sống hơn. Điển hình nhất là Laplacian, hãng phát triển của tựa game Cyanotype Daydream, đã thông báo hồi tháng 6 năm ngoái rằng họ sẽ không còn sản xuất các tựa visual novel 18+ nữa mà chuyển qua làm game all-ages.