Phần bình chọn Player’s Voice của The Game Awards hiện đang vướng phải một tranh cãi giữa fan Genshin Impact và Sonic Frontiers về số lượt bình chọn.

Sự kiện The Game Awards 2022 hiện vẫn chưa diễn ra và cộng đồng game thủ thế giới đang vận động nhau bỏ phiếu để bình chọn cho các tựa game yêu thích của mình. Tuy nhiên mới đây, các game thủ Sonic Frontiers đã bày tỏ sự nghi ngờ rằng HoYoverse, nhà phát hành của Genshin Impact đang có những động thái không đẹp trong cuộc bình chọn, cụ thể là họ đã mua chuộc người chơi để có được số lượt vote lớn để giành được thứ hạng cao nhất trong danh mục Players’ Voice.

Trong Genshin Impact, loại tiền tệ dùng để quay gacha và nhận các vật phẩm 5 sao trong game được gọi là Nguyên Thạch. Tài nguyên này được HoYoverse phân phối một cách hết sức hạn chế, ngay cả các giftcode thường cũng chỉ tồn tại trong khoảng 12 – 14 giờ trước khi hết hạn. Vì vậy, nhiều người chơi trong cộng đồng đã đùa rằng họ sẽ không ngần ngại làm bất cứ điều gì để nhận được thêm Nguyên Thạch.

Mới đây, một số người chơi trong cộng đồng Genshin Impact đã bày tỏ sự nghi ngờ về thứ hạng cao của Sonic Frontiers trong danh mục Players’ Voice của The Game Awards 2022. Họ cho rằng, cộng đồng người chơi của Sonic Frontiers so với Genshin Impact và Elden Ring thực tế là nhỏ hơn rất nhiều vì vậy sẽ rất vô lý khi mà Sonic Frontiers lại có thể vượt mặt Genshin Impact trong lượt bình chọn này. Nhiều người còn cho rằng đây là một loại bug khiến cho mọi phiếu bình chọn đều chỉ về trò chơi này.

Sau đó, nhiều người chơi đã kêu gọi với nhau để bình chọn cho Genshin Impact và từ đó thứ hạng của trò chơi đã tăng nhanh vượt lên Sonic Frontiers. Ngay khi Genshin Impact bất ngờ tăng vọt về thứ hạng trên danh sách bình chọn của The Game Awards, các game thủ Sonic Frontiers đã đặt ra nghi vấn rằng phải chăng Hoyoverse đã mua chuộc người chơi để có thể nhanh chóng đoạt lấy vị trí đầu bảng cho mình.

Genshin Impact vốn có một cộng đồng người chơi rất mạnh mẽ vì vậy không có gì quá khó nếu như họ khích lệ người chơi với một vài lượt roll, đổi lại là cả nghìn lượt vote để vượt qua một tựa game có cộng đồng nhỏ hơn như Sonic Frontiers.

Một game thủ sau khi tham gia cuộc bình chọn thậm chí còn trực tiếp tìm đến ông Geoff Keighley – người tổ chức The Game Awards – để hỏi rằng ông sẽ làm gì với tình trạng “mua chuộc” và tràn lan “bot” trong danh mục Players’ Voice. Câu trả lời của ông Geoff đối với câu hỏi trên như sau: “Tôi nghĩ rằng đó là do cộng đồng fan tập hợp với nhau để ủng hộ một trò chơi, hoặc chính trò chơi đó đã quảng bá việc được đề cử của mình rộng rãi đến game thủ. Đây là lý do tại sao chúng tôi không dùng 100% kết quả bình chọn của fan trong các hạng mục trao giải chính. Nó thường rất phụ thuộc vào việc công ty nào quảng bá và cộng đồng fan nào đang thao túng việc trao giải.”

Mặc dù vậy, nhưng việc phát thưởng cho người chơi vốn chỉ là một hành động ăn mừng tự phát từ phía của HoYoverse. Bởi vì không phải bất kỳ giải thưởng nào Genshin Impact được xướng tên thì game thủ cũng sẽ được nhận quà. Đơn cử nhất chính là giải Golden Joystick Awards và Google Play’s Best vừa qua, Genshin Impact đã nhận được những giải thưởng rất tốt nhưng cũng chẳng hề có bất kỳ phần thưởng nào được gửi đến cho người chơi.

Tuy nhiên, khi Genshin Impact giành được giải Playstation Partner 2022 thì trò chơi đã ăn mừng cùng với người chơi bằng cách phát thưởng cho họ 800 Nguyên Thạch.