Sự kiện VTuber nổi tiếng Amano Pikamee thông báo chấm dứt hoạt động vào cuối tháng này đã gây xôn xao cộng đồng otaku quốc tế.

Mặc dù đơn vị quản lý của Pikamee đã cho biết rằng kế hoạch giải nghệ của Pikamee đã được lên kế hoạch từ trước. Nhưng với việc Pikamee bị các nhóm “chính trị cấp tiến” Phương Tây tấn công sau khi cô dự định livestream chơi game Hogwarts Legacy đã khiến nhiều người nghi ngờ rằng đã có tác động từ các nhóm chính trị này đến quyết định của cô.

Rất nhiều fan ruột của Pikamee đã cảm thấy buồn trước thông tin này và tâm trạng tức giận là điều khó tránh khỏi khi trước đó Pikamee đã bị một nhóm người mang danh “hoạt động nhân quyền” bắt nạt.

Hệ quả là nhiều diễn đàn khắp nơi đã đề nghị đòi lại công bằng và cả “báo thù” cho Pikamee. Mạnh mẽ nhất là 4chan, “đầu tàu” trong việc dọn dẹp drama Hogwarts Legacy để bảo vệ Pikamee và các VTuber khác, đã quay trở lại và tiếp tục săn lùng những kẻ từng đe dọa tính mạng Pikamee. Trước thông tin lẫn địa chỉ bị lộ ra, những kẻ này chỉ biết “bỏ của chạy lấy người” bằng cách xóa tài khoản Twitter.

Nhưng ngay cả trong 4chan cũng có những mod bảo vệ cho “cancel culture” và các nhóm chính trị cấp tiến. Nhiều bài đăng bảo vệ Pikamee và các VTuber của hololive đã bị xóa không thương tiếc trong khi những bài đăng chỉ trích Pikamee và các otaku lại được đẩy lên để kéo tương tác. Thế là “nội chiến” xảy ra khi các otaku đã truy lùng địa chỉ IP để tìm ra thông tin cá nhân, tên tuổi, số thẻ an sinh xã hội của một số mod trong 4chan. Đến khi bài viết này được đăng thì tình hình “chiến sự” ở 4chan vẫn còn rất căng thẳng.

Phong trào bảo vệ trên Twitter cũng mạnh mẽ không kém, chiến dịch “tổng phản công” bằng cách report những tài khoản mang danh “đấu tranh vì bình đẳng giới” nhưng lại thường xuyên chửi bới các VTuber vẫn còn diễn ra cho đến lúc này. Hashtag #JusticeforPikamee có lúc lên tab thịnh hành của Twitter.

Ngay cả những trang báo lớn cũng khó tránh khỏi bị “tẩy chay” nếu cố tình đưa thông tin không chính xác nhằm định hướng dư luận. Điển hình như trang Kotaku sau khi đăng bài việc Pikamee bị bắt nạt trên mạng từ các nhóm “chính trị cấp tiến” chỉ là tin đồn đã bị các otaku phản đối dữ dội. Kết quả là Kotaku phải xóa và đăng lại một bài báo khác.

Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến lo ngại rằng các nhóm “chính trị cấp tiến” và “bình đẳng giới” ở Phương Tây sẽ càng xem các otaku như cái gai cần phải nhổ bỏ. Bọn họ chỉ tạm lánh một thời gian vì phong trào của các otaku đang trỗi dậy. Với việc vẫn được hậu thuẫn bởi Chính phủ một số nước Phương Tây, nhiều khả năng các nhóm chính trị này sẽ lại tổ chức một cuộc “tẩy chay văn hóa” nữa trong tương lai nếu có điều kiện, nhất là mảng văn hóa về game, anime và VTuber.