Sankei News đưa tin hôm thứ Bảy rằng theo Ủy ban bản quyền Sách và Tạp chí Nhật Bản (ABJ), một hiệp hội có trụ sở tại Tokyo đang hoạt động để truy quét manga không có bản quyền, các trang web đọc manga lậu đã thu về tổng cộng 1,19 nghìn tỷ yên (tương đương 8,76 tỷ USD) trong năm 2021. Con số này thể hiện mức tăng mạnh 4,8 lần trong vòng hai năm qua, trong khi doanh thu từ hệ thống manga có bản quyền chỉ tăng 1,6 lần so với cùng kỳ (tương đương 612 tỷ yên/5,33 tỷ đô la Mỹ theo Viện Nghiên cứu Xuất bản).

Theo ABJ, hiện có khoảng 900 trang web vi phạm bản quyền manga. Nhóm đã điều tra 10 trang web phổ biến nhất và phát hiện ra rằng tổng số lượt xem trong năm là 3,76 tỷ, tăng gấp 2,5 lần trong hai năm qua. ABJ chỉ tính toán thiệt hại về doanh thu thông qua số lượt xem trang thông qua các trang web (không tính lượt tải xuống).

Vào tháng 11 năm ngoái, trang web manga trái phép tiếng Nhật nổi tiếng là Manga Bank đã không thể truy cập được sau khi bốn nhà xuất bản, bao gồm cả NXB Shueisha, yêu cầu Tòa án bang California ở Mỹ tiết lộ bằng chứng để xác định và truy tố một bên khác vì vi phạm bản quyền. Tuy nhiên, ABJ cho rằng trang này đã đổi tên và vẫn đang hoạt động.

Cũng vào tháng 11, NHK đã đưa tin rằng số lượt truy cập vào các trang web manga bất hợp pháp đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch. NHK cho biết một hiệp hội trong ngành đã tính toán rằng số lượt truy cập vào các trang web manga bất hợp pháp đã tăng từ 61 triệu lượt mỗi tháng từ tháng 1 năm 2020 lên 398 triệu lượt mỗi tháng vào tháng 10 năm 2021. Hiệp hội này cũng cho rằng thiệt hại tài chính đối với các nhà xuất bản Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 10/2021 ước tính là 6,9 tỷ USD.

hang lau (2)

Theo nhà phân tích dữ liệu thị trường Similarweb, hơn 81 triệu người truy cập Manga Bank hàng tháng, khiến nó trở thành trang web phổ biến thứ 44 ở Nhật Bản. Manga Bank hiện đang ngoại tuyến, với một thông báo rằng trang web bị đóng cửa do “chi phí bảo trì máy chủ”.

Manga Bank nổi lên như một trang web vi phạm bản quyền manga hàng đầu ở Nhật Bản sau khi trang web vi phạm bản quyền manga tiếng Nhật Mangamura đóng cửa vào tháng 4 năm 2018. Romi Hoshino, hay còn gọi là Zakay Romi, quản trị viên bị cáo buộc của Mangamura, đã bị kết án ba năm tù vào tháng 6 năm ngoái, phạt tiền 10 triệu yên (khoảng 91.100 đô la Mỹ), và phạt bổ sung 62 triệu yên (khoảng 565.000 đô la Mỹ).

ABJ đã báo cáo vào tháng 6 năm ngoái rằng 10 trang web vi phạm bản quyền manga phổ biến nhất đang nhận được khoảng 240 triệu lượt truy cập hàng tháng kể từ khi Mangamura không thể truy cập được. Để so sánh, ABJ thống kê rằng Mangamura đã đạt được tới 100 triệu lượt xem mỗi tháng khi nó còn hoạt động.

Báo Asahi Shimbun thông báo rằng thiệt hại đối với ngành công nghiệp manga tạm thời giảm sau khi Mangamura đóng cửa, nhưng số lượng trang web vi phạm bản quyền manga đã tăng vào mùa thu năm 2019. Theo ABJ, ba trang web hàng đầu đã tăng 14 lần lượt xem từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021.

Người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng và pháp lý của ABJ Atsushi Ito (người cũng phụ trách các biện pháp chống vi phạm bản quyền tại Shueisha) cho biết, “Mọi thứ thậm chí còn tồi tệ hơn khi Mangamura ở thời kỳ hoàng kim”. Ito cho rằng sự gia tăng “có thể là do ‘lối sống ở nhà'” trong thời kỳ đại dịch.

Shueisha hiện gửi khoảng 10 đơn khiếu nại hình sự mỗi năm và đưa ra khoảng 120.000 yêu cầu hàng tháng tới các trang web, nhà điều hành máy chủ và các bên liên quan khác yêu cầu các trang web đó xóa các tác phẩm vi phạm bản quyền.